เตือนภัย! แก๊งมิจฉาชีพหลอกรับสมัครงาน ก่อนนัดสัมภาษณ์พร้อมลวงขอเงินเพื่อเปิดบัญชี มีเหยื่อหลงเชื่อแล้วหลายราย พบมีการทำมาแล้วหลายครั้ง

3501

เตือนภัย! แก๊งมิจฉาชีพหลอกรับสมัครงาน ก่อนนัดสัมภาษณ์พร้อมลวงขอเงินเพื่อเปิดบัญชี มีเหยื่อหลงเชื่อแล้วหลายราย

วันที่ 6 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากหญิงสาวรายหนึ่ง หลังถูกมิจฉาชีพหลอกรับสมัครงาน ก่อนจะลวงขอเงินอ้างว่าจะนำไปเปิดบัญชี ก่อนหนีหายเข้ากลีบเมฆ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา หญิงสาวรายดังกล่าวเปิดเผยถึงพฤติกรรมของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ว่า ตนเองได้เห็นโพสต์รับสมัครงาน จากกลุ่มหางานในเฟซบุ๊ก ซึ่งได้โพสต์รับสมัครงานในตำแหน่งพนักงานของร้านอาหารแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่าเตรียมจะเปิดร้านอาหารในห้างดังเมืองเชียงใหม่ โดยในโพสต์รับสมัครงานจะไม่มีเบอร์ติดต่อใดๆทั้งสิ้น โดยจะให้ผู้ที่สนใจแอดไลน์ไปเพียงช่องทางเดียวเท่านั้น  โดยเมื่อตนแอดไลน์ไปก็ได้มีการพูดคุยสอบถามรายละเอียดต่างๆ โดยทางมิจาฉาชีพรายดังกล่าว ได้ให้ทางตนส่งภาพสำเนาบัตรต่างๆำปให้ทางไลน์ ก่อนจะนัดให้มาสัมภาษณ์ที่บริเวณศูนย์อาหารของห้างดังกล่าว ซึ่งตนเองก็ได้เดินทางเพื่อไปตามนัดสัมภาษณ์ดังกล่าว ซึ่งไปถึงก็พบมิจฉาชีพรายดังกล่าว และสังเกตว่ามีคนมารอสัมภาษณ์เช่นเดียวกัน โดยได้มีการให้กรอกใบสมัครงาน ก่อนจะขอเก็บเงิน 400 บาท อ้างว่าจะเอาไปเปิดบัญชีเพราะบัญชีจะลิงก์กับบริษัท ซึ่งตนไม่ได้เอะใจเลยจ่ายเงินไป แต่ก็ยังงงๆอยู่ว่าสัมภาษณ์งานผ่านหรือไม่จึงเข้าไปถาม และได้คำตอบกลับมาว่าผ่านทุกคนที่มาสัมภาษณ์ และได้บอกว่าร้านดังกล่าวกำลังจะเปิดที่บริเวณชั้นหนึ่งของห้างเดียวกัน และได้มีการนัดแนะวันเริ่มทำงานก่อนจะแยกย้ายกันไป ซึ่งหลังจากนั้นตนก็รอการติดต่อกลับ จนกระทั่งถึงวันที่นัดจะเริ่มงานก็ยังไม่มีการติดต่อมา พอติดต่อกลับไปเบอร์ที่ให้ไว้ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ไลน์หาไปก็ไม่อ่าน ตนเลยเอะใจว่าอาจจะถูกหลอกลวง จึงได้เดินทางไปที่ สภ.แม่ปิง เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ โดยในวันเดียวกันนั้น ได้พบกับผู้เสียหายอีกประมาณ 17 คน ซึ่งเข้ามาลงบันทึกประจำวันและพบว่าถูกหลอกมาเช่นเดียวกันกับตน โดยทุกรายต่างถูกให้จ่ายเงินค่าเปิดบัญชีเช่นเดียวกัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคงจะได้มีการติดตามหาตัวคนกระทำผิดต่อไป

ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ก็ได้มีหญิงสาวรายหนึ่งเข้ามาร้องเรียนเช่นเดียวกัน โดยเห็นโพสต์รับสมัครงานจากเว็บไซต์หางานแห่งหนึ่ง จึงได้ติดต่อไปและมีการส่งเอกสารสำคัญผ่านทางไลน์ ก่อนจะนัดไปสัมภาษณ์พร้อมขอให้จ่ายเงินค่าเปิดบัญชี 500 บาท ก่อนจะเงียบหายและติดต่อไม่ได้ และหลังจากนั้นได้ถูกนำเอาเอกสารที่เคยส่งให้ผ่านทางไลน์ ไปหลอกลวงโกงเงินซื้อขายสินค้าอีกด้วย ซึ่งเหตุการณ์ทั้งสองเหตุการจะพบว่ามีพฤติกรรมในการหลอกลวงแบบเดียวกัน และเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งสองเหตุการณ์ จึงอยากฝากเตือนสำหรับใครที่กำลังหางานหรือจะสมัครงาน ให้เช็กที่มาที่ไป ที่อยู่ของร้าน ว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ มิเช่นนั้นอาจจะถูกหลอกลวงก็เป็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
-เตือนภัย! สาวเชียงใหม่ไปสมัครงาน แต่กลับถูกหลอกเอาเงินค่าเปิดบัญชีแถมยังเอาเอกสารสำคัญไปใช้หลอกโกงเงินซื้อขาย
-น่าเห็นใจ! 2 สาว หอบหลักฐานร้องสื่อ ถูกมิจฉาชีพลวงสมัครงาน เอาเอกสารบัตรประชาชนไปแอบอ้างโกงเงินทั่ว ล่าสุดเจ้าตัวถูกแจ้งความเดือดร้อนตกเป็นแพะโดยไม่รู้ตัว