ข่าวบิดเบือน รัฐฯ เปิดลงทะเบียนเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” รอบ 2 เริ่มสิงหาคมนี้

304
ข่าวบิดเบือน รัฐฯ เปิดลงทะเบียนเงินเยียวยา

ข่าวบิดเบือน รัฐฯ เปิดลงทะเบียนเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” รอบ 2 เริ่มสิงหาคมนี้

ตามที่มีข่าวปรากฏ ช่องทางต่างๆ ในประเด็นเรื่อง รัฐฯ เปิดลงทะเบียนเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน รอบ 2 เริ่มสิงหาคมนี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความเรื่องรัฐฯ เปิดลงทะเบียนเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน รอบ 2 เริ่มสิงหาคมนี้ ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลังได้ชี้แจงว่า เป็นการพาดหัวข่าวที่บิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากมาตรการเราไม่ทิ้งกัน (มาตรการเยียวยา 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน) ได้เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม – 22 เมษายน 2563 โดยปัจจุบันมาตรการฯ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และมีผู้ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการฯ จำนวนประมาณ 15.3 ล้านคน

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการฯ แต่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาเนื่องจากประสบปัญหาโอนเงินไม่สำเร็จเพราะชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อและนามสกุลที่ลงทะเบียนไว้นั้น กระทรวงการคลังยังดำเนินการโอนเงินให้แก่ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ โดยขอให้ผู้ได้รับสิทธิ์ไปดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งจะมีการโอนเงินให้ผู้ได้รับสิทธิ์ต่อไป (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค. 63)

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.fpo.go.th/ หรือโทร. 02-273-9020

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการพาดหัวข่าวที่บิดเบือนข้อเท็จจริง เนื่องจากปัจจุบันมาตรการฯ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งสำหรับกลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการฯ แต่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาเนื่องจากประสบปัญหาโอนเงินไม่สำเร็จ ให้ดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งจะมีการโอนเงินให้ผู้ได้รับสิทธิ์ต่อไป

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง