เชียงใหม่นำร่องใช้ “กรีนโซน” สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้รถจักรยานยนต์จอดติดไฟแดง นำร่อง 4 แยกใหญ่

3553

เชียงใหม่นำร่องใช้ “กรีนโซน” สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้รถจักรยานยนต์จอดติดไฟแดง นำร่อง 4 แยกใหญ่

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณแยกรวมโชคมีชัย .เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 แยกสำคัญในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่กรมทางหลวงและตำรวจจราจรเชียงใหม่ นำร่องทดลองใช้ โดยให้รถจักรยานยนต์เข้าไปอยู่ในกรีนโซนระหว่างจอดติดไฟแดง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยของการจราจรไปพร้อมกัน โดยการออกแบบให้พื้นผิวจราจรที่ถูกทาด้วยสีเขียวเข้มเป็นสี่เหลี่ยมหลังทางม้าลาย มีภาพรถจักรยานและจักรยานยนต์สีขาวอยู่ภายใน ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับรถจักรยานยนต์ที่ติดไฟแดง

โดยทาง ...ศุภชัย จันทรา รองผู้กำกับการกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ อธิบายว่าพื้นที่ดังกล่าว ได้แนวคิดมาจากต่างประเทศ แต่พื้นที่กรีนโซนที่จังหวัดเชียงใหม่นำมาปรับใช้ เป็นการขอความร่วมมือผู้ใช้รถจักรยานยนต์ และ ผู้ใช้รถยนต์ ส่วนที่โลกโซเชียลพากันแชร์ภาพ พร้อมระบุว่าหากรถยนต์จอดทับสีเขียว จะมีความผิดและถูกปรับ 500 บาท ยืนยันว่า หากใครไม่ปฏิบัติตามก็ไม่มีความผิด เพราะไม่มีกฎหมายบังคับ แต่หากรถยนต์จอดล้ำเส้นให้หยุดรถ ก็จะมีความผิดถูกปรับตามที่กฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ในช่วงนี้เป็นช่วงของการประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือ หากผู้ใช้รถปฏิบัติตามก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยทางท้องถนนได้มากขึ้น โดยพื้นที่กรีนโซนดังกล่าว นอกจากแยกรวมโชคมีชัย ยังมีที่แยกศูนย์ราชการร่วมใจ แยกแม่คาวสะอาดใส และ แยกแม่หียะสมานสามัคคี