กต. ยืนยัน!! นักการทูตต่างประเทศ ไม่ใช่ VIP ทุกคนต้องปฏิบัติตามกรอบระเบียบ ศบค.

252
กต. ยืนยัน!! นักการทูตต่างประเทศ ไม่ใช่ VIP ทุกคนต้องปฏิบัติตามกรอบระเบียบ ศบค.

กต. ยืนยัน!! นักการทูตต่างประเทศ ไม่ใช่ VIP ทุกคนต้องปฏิบัติตามกรอบระเบียบ ศบค.

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีการเดินทางเข้าประเทศไทยของนักการทูตตะวันตก เพื่อกลับมาปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่สามารถเข้าที่พักย่านสุขุมวิทได้ ว่า นักการทูตเป็นกลุ่มบุคคล ที่เดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ยืนยันว่า ไม่ใช่กลุ่ม VIP เนื่องจาก แม้จะได้รับการคุ้มครองภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนา ว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ในการส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพ ในฐานะตัวแทนทางการทูตและผู้แทนของรัฐ แต่ก็มีหน้าที่ที่ต้องเคารพกฎระเบียบของประเทศเจ้าบ้าน โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขของไทย ตามแนวทางคำสั่งของ ศบค. ฉบับที่ 7/2563 ซึ่งเป็นมาตรการปัจจุบัน ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่

ย้ำว่า นักการทูตประเทศตะวันตกรายนี้ ได้ปฏิบัติตามกรอบระเบียบของ ศบค. แต่เพื่อสร้างความมั่นใจ โดยคำนึงถึงความรู้สึกของสังคมไทย ในการพยายามควบคุมโรค และใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย กระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการทบทวนมาตรการให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่ออนุมัติให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยในช่วงรอยต่อนี้ จะเน้นย้ำและทำความเข้าใจกับคณะทูตเป็นระยะ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่เกิดกรณีบุตรสาวนักการทูตจากประเทศในแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ ได้เน้นย้ำให้คณะทูต ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันอย่างเคร่งครัด และขอให้เพิ่มความเข้มข้นโดยการรอรับผลตรวจ RT-PCR ที่สนามบินและขอให้กักกันตัวในสถานที่ที่มีส่วนแยกและสภาพเหมาะสม

Cr. ข่าวจริงประเทศไทย