สธ. ยัน! โควิดระลอก 2 ยังไม่เกิดในไทย แต่เตรียมพร้อมระบบทางการแพทย์ไว้รองรับแล้ว

309

สธ. ยัน! โควิดระลอก 2 ยังไม่เกิดในไทย แต่เตรียมพร้อมระบบทางการแพทย์ไว้รองรับแล้ว

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้กรมการแพทย์ ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านการแพทย์ทุกสังกัดเตรียมความพร้อมเรื่องเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 แม้ช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์ในประเทศไทยจะควบคุมได้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด

ยืนยันว่าทางการแพทย์พร้อมรับกับสถานการณ์ระบาดในอนาคต หากเกิดขึ้นจริงก็มีเตียง พร้อมรับได้กว่า 20,000 เตียงทั่วประเทศ มีเครื่องมือ ยาต่างๆ พร้อมดูแลอย่างมีคุณภาพ

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ขณะนี้ไทยมีความพร้อมเรื่องอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ อย่างหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (surgical mask) ที่เคยหายากขณะนี้ไทยสามารถผลิตเองในประเทศได้วันละ 3 ล้านชิ้น หน้ากาก N95 สำหรับแพทย์ที่เคยขาดแคลน ตอนนี้ก็มีอยู่กว่า 1.7 ล้านชิ้น ซึ่งสามารถจะดูแลผู้ป่วยได้เกือบ 10,000 เคส ชุด PPE ที่เคยหาไม่ได้ก็ผลิตได้เองในประเทศแถมเป็นรุ่นที่ซักนำกลับมาใช้ซ้ำได้

ยาหลายตัวที่นำมาใช้รักษาก็มีอย่างเพียงพอ อย่างยาฟาวิพิราเวียร์ ตอนนี้มีสำรองแล้วกว่า 600,000 เม็ด ใช้ดูแลผู้ป่วยได้กว่า 10,000 เคส ยาเรมเดซิเวียร์ ที่ใช้เฉพาะกับเคสอาการรุนแรง ที่ขณะนี้ไทยไม่มีผู้ป่วยอาการหนักเลย แต่ก็สำรองไว้รองรับ 33 ราย และบริษัทผู้ผลิตยาตัวนี้ กำลังมาขึ้นทะเบียนกับ อย. ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.นี้ ถือเป็นอีกความมั่นคงด้านยาของประเทศไทย