ศบค. ขอโทษ “การ์ดตก” เร่งทบทวนมาตรการปรับปรุงในจุดที่หละหลวม

1320

ศบค. ขอโทษ “การ์ดตก” เร่งทบทวนมาตรการปรับปรุงในจุดที่หละหลวม

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 เป็นการแถลงครั้งพิเศษ ถึงกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน ซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 9 ขวบที่เดินทางมากับคณะทูต รวมไปถึงลูกเรือซึ่งเป็นทหารอียิปต์

โดยทาง โฆษก ศบค. กล่าวว่าในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ทาง ศบค. ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และจะพยายามทำให้ดีที่สุด ส่วนการกำกับดูแลนั้น เนื่องจากกลุ่มลูกเรือทหารอียิปต์ที่เข้ามาเป็นกรณีผู้ควบคุมยานพาหนะ ไม่มีการกำหนดต้องมีผู้ควบคุม เพราะให้เข้ามาแค่มีหนังสือแสดงตัว มีกรมธรรม์ คัดกรองทางเดินหายใจเท่านั้น แม้แต่การเก็บตัวอย่างทางโพรงจมูกตามมาตรการก็ไม่ได้กำหนดไว้ มีเพียงใช้ระบบติดตามตัว และใช้พื้นที่กักกันที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อกำหนดตลอดเวลาที่พำนักอยู่ในราชอาณาจักร สถานที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ราชการกำหนด แต่ข้อหละหลวม คือ สถานทูตไปติดต่อโรงแรมโดยตรง นำไปสู่การเข้าพักและทำให้ทีมดูแลมารับทราบทีหลัง เมื่อรับทราบจึงขออนุญาตเข้าไปตรวจ ตามที่มีคลิปออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งทางกลุ่มทหารอียิปต์ดังกล่าวก็ไม่ได้ให้ความร่วมมือ จนกระทั่งต้องติดต่อสถานทูตให้ช่วยเจรจาจึงสามารถเข้าไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้

โดยช่วงหนึ่งทางผู้สื่อข่าวได้ถามคำถามถึงกรณีในกระแสข่าวที่บอกว่าทาง ศบค. บอกประชาชนว่าการ์ดอย่าตกนั้น แต่ทางภาครัฐกลับการ์ดตกเอง ทาง นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผมเองก็เสียใจกับคำพูดที่ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐการ์ดตกเสียเอง วันนี้เราคุยเรื่องนี้กันมาก ว่าเรามีอะไรบ้างไหมที่ต้องปรับปรุงตัวเอง พัฒนาตัวเองให้มากที่สุด เราต้องขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้นทุกๆเรื่อง แล้วจะรับมาเป็นข้อปฏิบัติ และจะทำให้ดีที่สุด ในจุดเล็กๆ ในจุดที่หละหลวมทุกๆจุด ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของพวกเรา ที่อาจจะไม่ละเอียดในทุกข้อต่อของมาตรการควบคุมต่างๆเหล่านี้