กรมการขนส่งทางบก กำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ตรวจเข้ม!!! รถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ปลอด COVID-19

305
ตรวจเข้ม!!! รถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ปลอด COVID-19

กรมการขนส่งทางบก กำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ตรวจเข้ม!!! รถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ปลอด COVID-19

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินมาตรการเข้มงวดป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในระบบขนส่งสาธารณะอย่างต่อเนื่อง

?วัดอุณหภูมิของพนักงานและผู้โดยสารไม่ให้เกิน 37.5 °C

?ควบคุมการใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด

?จัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือสำหรับผู้โดยสารทั้ง

?ภายในรถโดยสารและที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร

?ใช้แพลตฟอร์มไทยชนะเพื่อป้องกันและควบคุมโรค

การให้บริการที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ให้ดำเนินการภายใต้รูปแบบดำเนินการแบบ New Normal ตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอนที่สำนักงาน ดังนี้

  • เปิดให้บริการจองคิวดำเนินการล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เพื่อบริหารจัดการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) และจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ช่วงเวลาให้มีเหมาะสมและปลอดภัย
  • ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิประชาชน ก่อนเข้าอาคารสำนักงาน
  • ดำเนินการตามมาตรการ Social Distancing โดยเว้นระยะห่างของที่นั่งพักคอยของประชาชน กำหนดระยะห่างของตำแหน่งการยืนคอยรับบริการ ติดตั้ง Table Shield กั้นระหว่างผู้มาติดต่อกับเจ้าหน้าที่
  • ด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในหน่วยงาน ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคพื้นที่ให้บริการภายในสำนักงานขนส่งทุกวัน โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น เคาน์เตอร์บริการ ที่จับประตู ที่จับราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น รวมถึงห้องอบรมและห้องทดสอบภาคทฤษฎี และภายในรถที่ใช้ในการทดสอบขับรถด้วย
  • จัดให้มีสบู่ในห้องน้ำ เจลแอลกอฮอล์ล้างมืออย่างเพียงพอ
  • การขอรับใบอนุญาตขับรถ มีการปรับรูปแบบการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย โดยลดการสัมผัสกับอุปกรณ์ทดสอบเฉพาะเท่าที่จำเป็น และมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้ออุปกรณ์ สถานที่ ที่นั่งพักคอย เคาน์เตอร์ อย่างสม่ำเสมอ การจัดสถานที่เว้นระยะห่างตามมาตรการ Social Distancing
  • ขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าในการติดต่อราชการ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อแพร่กระจายของโรค

หากพบรถโดยสารสาธารณะไม่มีมาตรการป้องกันหรือฉวยโอกาสเอาเปรียบระชาชน สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1584

cr. สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์