หมอ มช.เตือน เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกระบาด ปี 63 ทั่วประเทศเสียชีวิตแล้ว 11 ราย ป่วยกว่า 1.6 หมื่นราย

1784
หมอ มช.เตือน เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกระบาด ปี 63 ทั่วประเทศเสียชีวิตแล้ว 11 ราย ป่วยกว่า 1.6 หมื่นราย

หมอ มช.เตือน เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกระบาด ปี 63 ทั่วประเทศเสียชีวิตแล้ว 11 ราย ป่วยกว่า 1.6 หมื่นราย

ประเทศไทยพบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้วกว่า 1.6 หมื่นราย เสียชีวิต 11 ราย แพทย์เตือนประชาชนทั่วประเทศเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกระบาดหนักช่วงหน้าฝน ย้ำป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด กำจัดลูกน้ำยุงลาย ใช้มาตรการควบคุมโรค 3-3-1 และ3 เก็บ 3 โรค หากมีไข้สูงเฉียบพลันให้รีบพบแพทย์ทันที

อ.นพ.ปรเมษฐ์ วินิจจะกูล หน่วยโรคติดเชื้อและเวชศาสตร์เขตร้อน ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “จากสถานการณ์ไข้เลือดทั่วประเทศพบว่ามีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 16,924 ราย เสียชีวิตแล้ว 11 ราย ภาคเหนือป่วยแล้ว 2,246 ราย เสียชีวิติ 3 ราย พบจังหวัดเชียงใหม่ 217 ราย มากเป็นลำดับที่ 59 ของประเทศ โดยอำเภอที่พบป่วยมากที่สุด คือ อำเภอเชียงดาว ,อำเภอฮอด และอำเภอแม่ริม ตามลำดับ (1มกราคม -9 มิถุนายน 2563 สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข) ขอให้ประชาชนสังเกตอาการ หากมีไข้สูงในช่วงนี้ (38 องศาเซลเซียส)ตั้งแต่ 2 วันขึ้นไป กินยาลดไข้แล้วไม่ลด ให้นึกถึงโรคไข้เลือดออกไว้ก่อนเสมอ หรือเมื่อไข้ลงแล้วยังมีอาการอ่อนเพลียมาก อาเจียนมาก ปวดท้อง กระสับกระส่าย เพ้อ ร้องกวนมากในเด็ก ตัวเย็น เหงื่อออก ซึม มีเลือดออกผิดปกติและปัสสาวะออกน้อยลง ให้รีบมาพบแพทย์โดยเร็ว

ย้ำเตือนทุกหน่วยงานหากพบผู้ป่วยไข้เลือดออก หรือสงสัยไข้เลือดออกลงสอบสวนโรคภายใน 24 ชั่วโมง ให้ใช้มาตรการควบคุมโรค 3-3-1 ได้แก่ แจ้งพื้นที่ที่พบผู้ป่วยภายใน 3 ชม. ,ลงพื้นที่ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ภายใน 3 ชม. และพ่นสารเคมีภายใน 1 วัน และให้ความรู้มาตรการ 3 เก็บ 3 โรค ได้แก่ 1.เก็บบ้าน ให้ปลอดโปร่งเพื่อไม่ให้ยุงลายพักอาศัย ,2.เก็บขยะ และเศษภาชนะที่อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 3.เก็บน้ำ ให้มิดชิด ปิดฝาภาชนะ ภาชนะที่ปิดฝาไม่ได้ให้เปลี่ยนน้ำทุก 7 วัน หรือปล่อยปลากินลูกน้ำ หรือใส่ทรายทีมีฟอสฆ่าลูกน้ำยุงลาย พร้อมให้ความรู้ แผ่นพับ แจกยาทากันยุง แจกทรายทีมีฟอส แก่ประชาชนในพื้นที่

การป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด

1. นอนในมุ้ง จะใช้มุ้งธรรมดาหรือมุ้งชุบสารเคมีก็ได้ หรือ มุ้งลวดแต่ต้องแน่ใจว่าในห้องนั้นไม่มียุงลาย โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ต้องนอนกลางวันควรมีมุ้งครอบ

2. สวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด แขนยาว กางเกงขายาวและควรใช้สีอ่อนๆ

3. ใช้ยาทากันยุง เช่น ก.ย.15 ซอฟเฟล หรือจุดยากันยุง แต่ควรระมัดระวังการใช้ด้วยเนื่องจากเป็นอันตรายโดยเฉพาะในเด็กและทารก

4. หมั่นอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด ปราศจากกลิ่นเหงื่อไคล เพราะถ้ามีเหงื่อไคลจะช่วยดึงดูดยุงให้เข้ากัดมากขึ้นกว่าปกติ

5. ใช้สารไล่ยุงสมุนไพรเช่น ตะไคร้หอม มะกรูด หรือ สารไล่ยุง มีหลายรูปแบบ เช่น ชนิดขด ชนิดแผ่น ชนิดครีม เป็นต้น

6. เปิดพัดลมไล่ยุง หรือการใช้วิธีกำจัด เช่น การตบหรือตีให้ตาย ใช้กับดักยุง หรือใช้กับดักยุงไฟฟ้า

7. อยู่ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อับชื้น อับลมและต้องมีแสงสว่างเพียงพอ