ตร.เชียงใหม่ ระดมกำลัง ออกคุมเข้มรักษาความสงบพื้นที่ หลังมาตรการยกเลิกเคอร์ฟิว และเปิดสถานบันเทิง ย้ำต้องทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

3078

ตร.เชียงใหม่ ระดมกำลัง ออกคุมเข้มรักษาความสงบพื้นที่ หลังมาตรการยกเลิกเคอร์ฟิว และเปิดสถานบันเทิง ย้ำต้องทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ช่วงค่ำเวลาประมาณ 19.30 น. วันที่ 26 มิ.ย.63 รายงานข่าวแจ้งว่าที่บริเวณลานเอนกประสงค์ ประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตะสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้เป็นประธานในการปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภทในพื้นที่เมืองเชียงใหม่ โดยมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดทั้ง 4 มุมเมือง และเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าร่วมการปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อดำเนินการตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการให้ข้าราชการตำรวจดำเนินการออกตรวจตรา และระดมกวาดล้างอาชญากรรม รวมไปถึงการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ หลังจากที่ได้มีประกาศมาตรการผ่อนปลน และยกเลิกการเคอร์ฟิว ซึ่งทำให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และอาญมีกลุ่มมิจฉาชีพ หรือผู้ลักลอบกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ดำเนินการหรือกระทำการที่ก่อให้เกิดความสูญเสียหรือการก่อเหตุร้ายขึ้นได้ ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องมีการจัดเจ้าหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยขึ้น

ทั้งนี้ทางด้าน พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตะสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การดำเนินการในวันนี้เป็นเรื่องของความห่วงใยของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีหน้าดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ รวมไปถึงช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ ที่เริ่มคลี่คลายและเริ่มกลับสู่ภาวะปกติจึงทำให้ทางรัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการ จึงมีความจำเป็นที่ทางเจ้าหน้าที่จะต้องควบคุมการปฏิบัติของผู้ประกอบการ เพื่อตรวจสอบว่าได้มีการปฏิบัติตามมาตรการที่ทางรัฐบาลได้กำหนดหรือไม่ รวมไปถึงการตรวจดูว่าหลังจากที่มีการยกเลิกด่านคัดกรองที่มีการตั้งไว้ทั้งสิ้น 10 ด่าน ซึ่งขณะนี้มีการปรับเปลี่ยนจากด่านจุดคัดกรองให้เป็นจุดตรวจจุดสกัดเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในการที่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่

สำหรับจุดมุ่งเน้นของการดำเนินการครั้งนี้เป็นเรื่องของการตรวจสอบว่าทุกฝ่ายมีการดำเนินการตามมาตรการหรือไม่ โดยเฉพาะในเรื่องของการจำหน่ายสุรา และการดื่มสุรา นอกจากนี้ก็มีการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ในการเฝ้าระวัง รวมไปถึงการสกัดจับกลุ่มเด็กแว้น ที่จะมาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งตามจุดสำคัญๆ ก็จะมีจุดตรวจ จุดสกัดค่อยตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมานั้นก็ยังไม่มีปัญหารุนแรงมากเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องมีการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่าทางเจ้าหน้าที่มีความพร้อมที่จะดูแลประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามในส่วนของสถานบันเทิงที่หลังการผ่อนปรนและสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ในขณะนี้นั้น ยังมีมาตรการที่จะต้องปฏิบัติซึ่งเป็นไปตามมาตรการผ่อนปรน โดยจะต้องจำหน่ายเครื่องดื่มสุราในระยะเวลาที่กำหนดคือ 23.00 น. เท่านั้น และหลังจากนั้นต้องเลิกหรือหยุดการจำหน่ายทันที ซึ่งต้องเป็นไปตามมาตรฐานดังกล่าว รวมทั้งมาตรการโดยทั่วไปที่จะต้องไม่จำหน่ายเครื่องดื่มสุรา ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติที่จะต้องทำตามและทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องตรวจตรา และหากมีการตรวจพบการละเมิดหรือฝ่าฝืนข้อบังคับก็จะต้องจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่ย้ำว่าจะยังคงมีความเข้มงวดเพื่อเป็นการควบคุมคุมการแพร่ระบาดของโรคไปในตัวด้วยเช่นกัน โดยในช่วงหลังการผ่อนปรนระยะที่ 4 นั้นก็ยังพบการกระทำความผิดอยู่บ้าง โดยเฉพาะในเรื่องของการดื่มสุราเกินระยะเวลที่กำหนด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องมีการจับกุมดำเนินคดีไปตามมาตรการอย่างไรก็ตามืทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายก็ได้มีการทำงานบูรณาการร่วมกัน เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ให้มีความอุ่นในว่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้นจะไม่มีความกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน