แม่โพสต์เล่าอุทาหรณ์ ลูกวัย 7 ขวบเข้าผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หลังปล่อยให้เล่นมือถือนานตั้งแต่เล็ก

11002

อุทาหรณ์ให้ลูกเล่นมือถือนาน! แม่โพสต์เล่าอุทาหรณ์ หลังปล่อยลูกวัย 7 ขวบเล่นมือถือตั่งแต่เล็ก จนกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงต้องเข้าผ่าตัด

เฟซบุ๊ก สมฤดี ชาวบ้านเกาะ โพสต์ภาพและข้อความเตือนภัย หลังจากลูกชายวัย 7 ขวบต้องเข้ารับการผ่าตัดตาจากอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ซึ่งเป็นปัญหามาจากการที่ปล่อยห้เด็กเล่นมือถือมาตั้งแต่เล็ก โดยระบุว่า

เรื่องมือถือ พ่อเเม่อย่าชะล่าใจ สำคัญมาก อย่าปล่อยเขาอยู่กับมือถือนานๆ ควรมีลิมิตให้ลูก #อย่ามองข้าม #อย่าละเลย เคสนี้ ลูกชายผ่าตัดเพราะเกิดจากกล้ามเนื้อตาอ่อนเเรง ดูโทรศัพท์เเต่เล็กๆ สะสมมาเรื่อยๆ หนักขึ้นเรื่อยๆ จนกล้ามเนื้อตาอ่อนเเรง มีผลหากไม่รีบทำการรักษา

สำหรับอาการเร่ิ่มแรก ลูกชายจะมองเเปลกๆ ตา ไม่ตรง มองโทรศัพท์ใกล้มาก เพ่ง ไม่งั้นมองไม่เห็น เลยพาลูกไปตรวจ รักษาปกติ คิดว่าเเค่สายตาสั้น แต่ปรากฏว่าตรวจไปมาพบว่า น้องกล้ามเนื้อตาอ่อนเเรง เหมือนลูกรับเเสงเพ่งเเต่เล็กๆ เลยทำให้ตาเด็กอ่อนเเอ ล้า ต้องผ่า หากถามว่าผ่าตัดเเล้วหายไหม อาการดีขึ้น เเต่ใช่ว่าจะหายสนิท หายเเล้วก็ยังต้องใส่เเว่นประคับประคองตาไว้อยู่ #สงสารจับใจหัวอกคนเป็นเเม่ เเผลจะเป็นลักษณะ เเผลในตาเล็กน้อย ไม่มีเเผลข้างนอกเลย

ช่วงนี้เด็กเป็นเยอะมากๆ ร้อยละ 90 เกิดจากติดโทรศัพท์ สุดท้ายเเล้วคนที่เจ็บคือหัวอกพ่อเเม่ต้องมาทนเห็นลูกเจ็บปวด บางทีคิดจนอยากจะโกรธตัวเองเลยว่า ละเลยจนลูกเป็นขนาดนี้ #อยากให้เป็นอุทาหรณ์ สอนใจคุณเเม่คุณพ่อ ว่า เราอย่าประมาท หรือมองข้ามเรื่องนี้ #มันเป็นภัยใกล้ตัวมากเลยค่ะ

ข้อมูลและภาพ : สมฤดี ชาวบ้านเกาะ