ชุด PPE รุ่น “เราสู้” ซักใช้ซ้ำ ได้ 20 ครั้ง พร้อมกระจายส่งให้โรงพยาบาลทั่วประเทศแล้ว

296
ชุด PPE รุ่น “เราสู้” ซักใช้ซ้ำ ได้ 20 ครั้ง พร้อมกระจายส่งให้โรงพยาบาลทั่วประเทศแล้ว

ชุด PPE รุ่น “เราสู้” ซักใช้ซ้ำ ได้ 20 ครั้ง พร้อมกระจายส่งให้โรงพยาบาลทั่วประเทศแล้ว

นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) เปิดเผยว่า ชุด PPE แบบเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดซักใช้ซ้ำได้ (Reusable Isolation Gown) รุ่น “เราสู้” ที่ได้ตัดเย็บเป็นชุด และผ่านการตรวจมาตรฐานจากศูนย์วิเคราะห์ทดสอบ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอเรียบร้อย และดำเนินการตรวจรับแล้ว จำนวน 46,898 ชุด และได้เริ่มทยอยจัดสรรและจัดส่งให้กับโรงพยาบาลและหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศแล้ว จำนวน 41,950 ชุด ส่วนที่เหลือศูนย์ปฏิบัติการกระจายเวชภัณฑ์ในภาวะโควิด-19 จะดำเนินการจัดสรร กระจายให้โรงพยาบาลต่างๆต่อไป โดยชุด PPE รุ่น “เราสู้” นี้ สามารถซักและใช้ซ้ำได้ 20 ครั้ง ทำให้คาดว่าจะสามารถนำมาใช้ทดแทน ชุด PPE ชนิดที่ใช้ครั้งเดียวได้มากกว่า 937,960 ชุด / ครั้ง

ทั้งนี้ชุดได้ผ่านการทดสอบคุณสมบัติของเนื้อผ้าและตะเข็บหลังซัก 20 ครั้ง โดยสามารถป้องกันการซึมผ่านของน้ำที่มีแรงดันได้ (Hydrostatic pressure) มากกว่าหรือเท่ากับ 20 cmH2O ตามมาตรฐาน AATCC 127 ป้องกันการซึมผ่านของน้ำที่แรงดันกระแทก (Water impacting penetration) น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1 กรัม ตามมาตรฐาน AATCC42

สำหรับกระบวนการซักชุด PPE แบบซักใช้ซ้ำได้นี้มีข้อแนะนำให้ซักด้วยอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส พร้อมใส่ผงซักฟอก และ Sodium hypochlorite 0.1% เพื่อฆ่าเชื้อโรค นาน 15 นาที แล้วอบแห้งด้วยอุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส นาน 60 นาที และห้ามใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มเด็ดขาดเพราะจะทำให้สารเคลือบกันน้ำมีประสิทธิภาพกันน้ำลดลง และหลีกเลี่ยงการซักในสภาพที่รุนแรงและอุณหภูมิที่สูงกว่า 60 องศาเซลเซียส

องค์การเภสัชกรรม ได้ตระหนักและแสวงหาความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน เพื่อจัดหาอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อสถานะการณ์ COVID-19 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ให้มีใช้อย่างเพียงพอ ด้วยการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมมาทดแทน ลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการขาดแคลน ทั้งในระยะเร่งด่วนและในระยะยาว เพื่อประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้ในทุกสถานการณ์

Cr. สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์