(มีคลิป Video) เผยขั้นตอนลุยจับ “ค้างคาวมุงกุฏ” ตรวจหาเชื้อโควิด​-19 เป็นครั้งแรกในไทย

2367

(มีคลิป Video) เผยขั้นตอนลุยจับ “ค้างคาวมุงกุฏ” ตรวจหาเชื้อโควิด​-19 เป็นครั้งแรกในไทย

เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยถึงการลุยจับค้างคาวมงกุฏเพื่อนำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่า กว่า​ 20​ ปี​ ทีมนักวิจัยไทยเดินหน้าตรวจหาเชื้อโรคในค้างคาว​ แต่เป็นครั้งแรกของไทยกับภารกิจตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด​-19​ ในค้างคาวมงกุฎ

สำหรับขั้นตอนหลังจากที่จับค้างคาวมาจากถ้ำ นำมาที่สถานีเพื่อเก็บตัวอย่างส่งไปตรวจที่แล็ป

1. จุดตรวจทางสันฐานวิทยา ดำเนินการจำแนกชนิดค้างคาว เพศ ช่วงวัย และเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจ DNA

2. จุดเก็บตัวอย่างค้างคาว ดำเนินการเก็บตัวอย่างสวอปปาก (Oral swab) สวอปก้น (Rectal swab) และตัวอย่างเลือด

3. จุดเก็บรักษาตัวอย่าง ดำเนินการปั่นเลือดเพื่อแบ่งแยกซีรั่ม และเม็ดเลือดแดง เพื่อรักษาคุณภาพตัวอย่าง ก่อนนำส่งห้องปฏิบัติการต่อไป

สำหรับสาเหตุที่ต้องเริ่มมีการตรวจสอบค้างคาวมงกุฎ เนื่องจากมีรายงานจากประเทศจีนว่า ไวรัสโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดในคนมีลักษณะเดียวกันกับไวรัสที่พบในค้างคาวมุงกุฎ​ ที่สำคัญได้มีการพบค้างคาวชนิดนี้ในประเทศไทยด้วย ซึ่งมีค้างคาวมงกุฎ ถึง 23 สายพันธุ์

จึงจำเป็นต้องค้นหาโรคและไวรัสโควิด 19 ในค้างคาวมงกุฎทุกสายพันธุ์ในเมืองไทย และถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของไทยที่มีการหาเชื้อไวรัสโควิด 19 ในค้างคาวมุงกุฎอย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้การวิจัยเรื่องโรคจากค้างคาวที่เมืองไทยทำมาเกือบ 20 ปี ยังไม่เคยมีการตรวจสอบค้างคาวมงกุฎแต่อย่างใด จึงยังไม่มีข้อมูลว่าค้างคาวมุงกุฏมีเชื้อไวรัสโควิด 19 หรือไม่ ซึ่งจะต้องหาคำตอบเรื่องนี้ให้ชัดเจนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ครั้งแรกในไทย ลุยจับค้างคาวมุงกุฏ ตรวจหาเชื้อโควิด​-19