เที่ยวได้แล้ว!! อุทยานแห่งชาติ 127 แห่ง เริ่ม 1 ก.ค.นี้ เที่ยวแบบ New Normal จำกัดจำนวนคน

674
เที่ยวได้แล้ว!! อุทยานแห่งชาติ 127 แห่ง เริ่ม 1 ก.ค.นี้

เที่ยวได้แล้ว!! อุทยานแห่งชาติ 127 แห่ง เริ่ม 1 ก.ค.นี้ เที่ยวแบบ New Normal จำกัดจำนวนคน

เพื่อให้ประชาชนสนุกสนานกับการท่องเที่ยวหลังกักตัวอยู่บ้านมานาน นายวราวุธ ศิลปาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวดี เปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ 127 แห่ง เริ่ม 1 ก.ค.นี้ แต่เที่ยวแบบ New Normal ต้องจำกัดจำนวนคน ใช้ระบบ “ไทยชนะ” เช็กอิน-เช็กเอาต์ เพื่อคัดกรองคน

แต่หากเปิดอุทยานแห่งชาติแล้วพบสัตว์ตายเพิ่ม หรือขยะสกปรก ก็จะปิดอีกครั้ง เมื่อไปสัมผัสธรรมชาติแล้วขอให้รักษาความสะอาด เพื่อให้สัตว์ทุกตัวยังมีความสุขอยู่ในบ้านและแหล่งอาศัย กรณีการเข้าไปท่องเที่ยวในลักษณะที่ไม่ได้จองคิวล่วงหน้าอาจสามารถทำได้ แต่ต้องตรวจสอบโควตาว่าเต็มแล้วหรือไม่

เบื้องต้นขอให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางควรตรวจเช็กข้อมูลกับอุทยานแห่งชาติก่อนเดินทาง แต่หากกรณีที่ไปถึงอุทยานแล้ว แต่ละอุทยานต้องมีการสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ และต้องมีหลายจุดเพื่อเช็กการเข้า-ออก

สำหรับอุทยานแห่งชาติที่มีความพร้อมในการเปิดการท่องเที่ยว 127 แบ่งเป็นเปิดให้เข้าทุกจุดท่องเที่ยว 64 แห่ง เปิดบางส่วน 63 แห่ง และยังปิดต่อ 28 แห่ง

อุทยานฯที่สามารถเปิดทุกจุดให้ท่องเที่ยวมีจำนวน 64 แห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทับลาน ปางสีดา หมู่เกาะช้าง น้ำตกพลิ้ว น้ำตกกองแก้ว กุยบุรี เขาสามร้อยยอด หมู่เกาะอ่างทอง ธารเสด็จ-เกาะพะงัน เขาหลวง อ่าวพังงา

อุทยานฯที่เปิดบางจุดของแหล่งท่อง 63 แห่ง เช่น แก่งกระจาน​ ถ้ำ​หลวง​-ขุน​น้ำ​นาง​นอน​ ภู​หิน​ร่อง​กล้า​ ภูสอยดาว​ หมู่เกาะ​ลันตา​ เขาพระ​วิหาร​ หาด​วนกร​ ดอย​ภู​คา​

ส่วน 28 แห่ง ที่ยังไม่เปิดให้ท่องเที่ยวทั้งหมด ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวในเขตทะเลอันดามัน เช่น หมู่เกาะพีพี สิมิลัน ตะรุเตา ธารโบกขรณี ทะเลบัน ศรีพังงา เขาหลัก เขาปู่-เขาย่า เทือกเขาบูโด รวมทั้งอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย และบางส่วนที่ประเมินว่าไม่ปลอดภัย และกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

Cr.  สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์