กินผัก-ผลไม้สด ต้องระวัง! ศูนย์วิจัยโรคปรสิต ม.เทคโนโลยีสุรนารี เผยภาพซีสต์พยาธิตืดหมูกระจายเต็มตัวผู้ป่วยวัย 18 ปี

13958

กินผัก-ผลไม้สด ต้องระวัง! ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เผยภาพซีสต์พยาธิตืดหมูกระจายเต็มตัวผู้ป่วยวัย 18 ปี

เฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความถึงกรณีพยาธิตืดหมูซึ่งพบในผู้ป่วยวัย 18 ปี ซึ่งเกิดขึ้นในต่างประเทศ โดยระบุว่า

ซีสต์พยาธิตืดหมูกระจายเต็มตัว จากภาพจะเห็นจุดสีขาวๆ ซึ่งเป็นระยะตัวอ่อน cysticercus ของพยาธิตืดหมู กระจายเต็มไปหมด ผู้ป่วยอายุ 18 ปี ไปโรงพยาบาลด้วยอาการปวดศีรษะอาเจียน ชัก และประสาทสัมผัสที่เปลี่ยนแปลง แพทย์ตรวจ MRI พบซีสต์จำนวนมากในเนื้อเยื่อสมอง ศีรษะ กล้ามเนื้อ คอ ผนังหน้าอก ผนังหน้าท้อง กล้ามเนื้อข้างกระดูกสันหลัง สะโพก กระดูกเชิงกราน และกล้ามเนื้อแขนขา

ผู้ป่วยได้รับยาสเตียรอยด์และยากันชักและมีการฟื้นตัวดีขึ้น ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น disseminated cysticercosis การได้รับเชื้อนี้ เกิดจากการกินไข่พยาธิที่ปนเปื้อนในผัก ผลไม้ น้ำ หรือดินที่ติดมากับมือแล้วไม่สะอาด

ทางด้านของเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวว่า อันนี้คือซีสต์ตัวอ่อนของพยาธิตืดหมูกระจายเต็มตัวเลย เกิดจากการกินไข่พยาธิที่ปนเปื้อนในผัก ผลไม้ น้ำ หรือดินที่ติดมากับมือแล้วไม่สะอาด หรือมีพยาธิอาศัยอยู่ในลำไส้อยู่แล้ว ต่อมาเกิดการขย้อนปล้องสุกของพยาธิกลับเข้าไปในกระเพาะอาหาร ในปล้องสุกจะมีไข่พยาธิเต็มไปหมด เทียบเท่ากับการกินไข่พยาธิเข้าไปมหาศาล ทำให้มันไปกระจายเป็นซีสต์ทั่วร่างกายขอเรานั่นเอง อย่าลืม ล้างมือบ่อยๆ ล้างผักให้สะอาดและอย่ากินหมูดิบ

คลิกดูโพสต์ต้นฉบับ

ข้อมูลและภาพ : ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี