เตือนระวัง! อย่าหลงเชื่อ SMS แจ้งลิงก์ให้ดาวน์โหลดแอปฯ “ไทยชนะ” อาจถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวได้

749

เตือนระวัง! อย่าหลงเชื่อ SMS แจ้งลิงก์ให้ดาวน์โหลดแอปฯ “ไทยชนะ” อาจถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวได้

แจ้งเตือนประชาชน หลังมีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ เรื่องการส่ง SMS แจ้งลิงก์ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ภาครัฐไม่ได้เป็นผู้ส่ง SMS ดังกล่าว และ “ไทยชนะ” เป็นแพลตฟอร์มที่จัดทำขึ้นมาเพื่อให้ผู้ประกอบการ ร้านค้า ได้ลงทะเบียนเข้าระบบเพื่อเก็บข้อมูลการเข้า-ออก ของลูกค้าที่ใช้บริการร้านค้าเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 และสามารถติดตามตัวได้ กรณีพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งไม่ใช่แอปพลิเคชัน จึงไม่ต้องดาวน์โหลด

การกระทำดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งในวิธีการล่อลวงข้อมูลจากประชาชน โดยใน SMS ดังกล่าวจะมีลิงก์ไปยังเว็บไซต์หลอกลวง เช่น thaichana.pro, thai-chana.asia และ thaichana.asia ทันทีที่กดเข้าไป จะมีปุ่มที่ให้ดาวน์โหลดไฟล์ Thaichana.apk เข้ามาในเครื่อง หากกดติดตั้งอาจถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวรวมถึงเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ภายในเครื่องได้

อย่างไรก็ตาม โครงการ “ไทยชนะ” ที่ใช้งานในปัจจุบันมีเฉพาะเว็บไซต์ www.ไทยชนะ.com หรือ www.thaichana.com โดยรูปแบบการใช้งานจะเป็นการเข้าผ่านเว็บไซต์เท่านั้น ยังไม่มีแอปพลิเคชันให้ดาวน์โหลดแต่อย่างใด

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว รวมถึงไม่ควรดาวน์โหลดและติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ไม่สามารถยืนยันความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มา และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1119 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

q1TY2D.jpg