ศธ. ยืนยัน เปิดเทอม 1 ก.ค. นี้ แนะให้เข้าเรียนเป็นผลัด ห้องละไม่เกิน 20 คน ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

3436

ศธ. ยืนยัน เปิดเทอม 1 ก.ค. นี้ แนะให้เข้าเรียนเป็นผลัด ห้องละไม่เกิน 20 คน ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ในภาพรวมวันแรกของการทดลองจัดการศึกษาทางไกลผ่านโทรทัศน์ระบบดิจิทัล โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่น ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมในการแถลงข่าว ณ บริเวณหน้าห้องโถง ชั้น 1 อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

qNDaVb.jpg

รมว.ศธ. กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ พบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 5 คนต่อวัน หรือบางวันเป็นศูนย์ ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน (On-Site) อาจจะเกิดขึ้นได้ในพื้นที่เสี่ยงน้อย เช่น จังหวัดที่ไม่มีการติดเชื้อเลย 10 จังหวัด และอีก 49 จังหวัดที่ไม่มีการแพร่ระบาดในรอบ 28 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ศธ.จะเข้าไปมีส่วนช่วยดูแลในทุกด้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีไฟ ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่มีทีวี เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน ให้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่อย่างเท่าเทียม แต่หากยังคงมีการติดเชื้อ ทำให้ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ จะมีการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานทั้ง On-Air และ Online ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านระบบหรือด้านการจัดการเรียนการสอน โดย สพฐ. ได้จัดอบรมพิเศษผ่านทางแพลตฟอร์มใหม่ให้กับครูทั่วประเทศ สำหรับในพื้นที่ที่ยังขาดความพร้อม

นอกจากนี้ ยังได้ลดภาระหน้าที่บางอย่างของครู เพื่อให้ครูได้ใช้เวลาอย่างเต็มที่กับการเตรียมการสอนในสภาวะที่ไม่ปกติ ทั้งการประเมินโรงเรียน การสอบทั้งประเทศเพื่อวัดมาตรฐาน การแข่งขันชิงถ้วยรางวัลต่าง ๆ การจัดงานแข่งขันระหว่างโรงเรียน การจัดนิทรรศการที่มีอยู่เป็นประจำ ได้ประกาศงดทั้งสิ้น เพื่อให้ครูสามารถทุ่มเทเวลาไปกับการดูแลนักเรียน และประสานงานกับผู้ปกครอง เพื่อปรับเข้าสู่การเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ ที่ครูอาจจะต้องออกไปเยี่ยมบ้านนักเรียนมากขึ้น ตรวจการบ้าน บันทึกคะแนนทดแทนการสอบที่อาจจะไม่สามารถจัดได้หากยังมีการระบาดเพิ่มขึ้น และที่สำคัญที่สุด ครูจะมีบทบาทสำคัญในการจัดสาระการเรียนรู้ให้ตรงกับความสามารถของเด็กที่แตกต่างกัน

ศธ.ยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้ผู้ปกครองต้องซื้อโทรศัพท์มือถือ ทีวีใหม่ หรือซื้ออุปกรณ์เสริมใด ๆ มาเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้ว ซึ่งหากครอบครัวใดไม่มีความพร้อมในส่วนนี้ให้แจ้งมาที่โรงเรียน ทางโรงเรียนอาจเปิดเป็นห้องเรียนพิเศษ หรือด้วยวิธีอื่น ๆ ขอให้แจ้งปัญหาเข้ามาเพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไข โดยขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งชุมชนและโรงเรียนพร้อมให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ศธ. ยังได้ยืนยันว่าจะมีการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้ และทำการเรียนการสอนที่โรงเรียน โดยมีมาตรการทางสาธารณสุขและมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสม ปลอดภัยจากโควิด-19 โดยห้องเรียนจะต้องมีนักเรียนจำนวนน้อยลงไม่เกิน 20 คน และเข้าเรียนเป็นผลัด เพื่องความปลอดภัยของเด็ก ครู ผู้ปกครอง และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน