เชียงใหม่มีแล้ว “ตู้ปันสุข” แบ่งปันอาหารและความสุขริมทาง สู้วิกฤติโควิด-19

37079

เชียงใหม่มีแล้ว “ตู้ปันสุข” แบ่งปันอาหารและความสุขริมทาง สู้วิกฤติโควิด-19

วันที่ 9 พฤษภาคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่าจากกรณีที่มีข่าว การริเริ่มทำไอเดียของตู้ปันสุข ซึ่งเป็นการนำตู้มาตั้ง แต่นำอาหารเครื่องดื่มต่างๆมาวางไว้ในตู้ เพื่อให้ผู้ยากไร้และประสบปัญหาจากวิกฤติโควิด-19 สามารถมาหยิบไปได้แบบฟรีๆ รวมไปถึงหากมีใครต้องการนำอาหารมาแบ่งปัน ก็สามารถนำมาเติมในตู้นี้ได้ จนเกิดเป็นกระแสขึ้นมา

ล่าสุดวันนี้(9 พ.ค. 63) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Natthanan Phusatang ได้โพสต์ภาพที่ตนเองได้ร่วมกับเพื่อนๆ ตั้งตู้ปันสุข ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นตู้แรกๆที่มีในเชียงใหม่เลยทีเดียว โดยผู้โพสต์ได้ระบุว่า “Chiangmai are you ready for your lovely sharing food cupboard? Here we are ตู้แบ่งปันความสุข ของจังหวัดตู้ที่ 2 อยู่ที่นี่แล้วค่ะ พิกัด ร้านป้าพอลล่า ห้วยแก้วเซ็นเตอร์พ้อยท์ ใกล้กับปั๊มเชลล์ สาขาห้วยแก้ว ตู้ต่อไปคุณก็ทำได้ ช่วยกันนะคะ ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่ช่วยสนับสนุน โครงการที่น่ารักวันนี้ แผนกปฏิบัติการ สามสาวชาวเชียงใหม่ ขอบคุณเจ้า ขออนุญาตเจ้าของไอเดียผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวาน ตอนฟีดเด้ง วันนี้ก็ทำเสร็จค่ะ มาร่วมแบ่งปัน ช่วยกันเติมน้ำใจในตู้ให้เต็มตลอดไปนะคะ” โดยข้อความบนตู้ระบุว่าไว้ว่า เชิญหยิบได้ตามสบาย หยิบไปแต่พอตัวท่าน และหากท่านใดอยากร่วมแบ่งปันความสุขก็สามารถนำของมาเติมที่ตู้ได้เลย …..”หยิบไปแต่พอดี ถ้าท่านมีใส่ตู้แบ่งปัน”

สำหรับไอเดีย “ตู้ปันสุข” นั้น เกิดขึ้นจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Supakit Bank Kulchartvijit ได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความโดยระบุว่า  “ผมและเพื่อนๆที่ปฏิบัติธรรมตั้งแต่สมัยมหาวิทยาลัยหลายท่าน (รวมตัวกันในนามกลุ่ม อิฐน้อย) ได้ร่วมกันทำโครงการ Pantry of Sharing โดยได้ไอเดียมาจาก โครงการ Free Pantry ของฝรั่ง เพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันคนที่ประสบปัญหาจากโรคระบาดโควิด-19 ครับ ตอนนี้พวกเราทำกันได้ 5 ตู้แล้ว (กรุงเทพ 4 ตู้ ระยอง 1 ตู้)  ตอนแรกหลายคนก็บอกว่าหายหมดยกตู้แน่นอน คนต้องกวาดเกลี้ยงตู้ หรือจะโดนกวาดเอาไปขาย และนี่คือบทพิสูจน์ว่าคนไทยยังมีน้ำใจต่อกันครับ” ซึ่งคลิปดังกล่าวถูกแชร์ออกไปมากกว่าสามหมื่นครั้ง และมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและชื่นชมเป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นกระแสโด่งดัง และเริ่มมีประชาชนในหลายๆพื้นที่ เริ่มมีการตั้งตู้ปันสุขเช่นเดียวกันแล้ว

ข้อมูล-ภาพ : NineNine SuriyawongNatthanan Phusatang 

อัปเดต-จุดสถานที่ตั้ง “ตู้ปันสุข” “ตู้อิ่มใจ” ในจังหวัดชียงใหม่ มีทั้งหมด 4 จุดแล้ว (10 พ.ค.) ดูได้ที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
-“ตู้ปันสุข” โครงการดีๆแบ่งปันอาหาร เติมเต็มให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

blank