ตำรวจ สภ.ช้างเผือก ลงพื้นที่จุดพบร่าง ‘พี่เตี้ย’ เตรียมตรวจสอบกล้องวงจรปิดและพยานหลักฐาน หาสาเหตุการเสียชีวิต

26450

ตำรวจ สภ.ช้างเผือก ลงพื้นที่จุดพบร่าง ‘พี่เตี้ย’ เตรียมตรวจสอบกล้องวงจรปิดและพยานหลักฐานโดยรอบ หาสาเหตุการเสียชีวิต

วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ความคืบหน้ากรณี ‘พี่เตี้ย มช.‘ สุนัขเซเลบประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้หายตัวไปโดยทางเพจ เตี้ย มช. ได้มีการประกาศตามหัวตัวตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา และมีการปูพรมหาทั่วทั้งมหาวิทยาลัยและโดยรอบ จนกระทั่งช่วงเย็นวันนี้มีการพบร่างของพี่เตี้ย ตายอยู่บริเวณข้างทางเป็นที่ดินรกร้าง ซึ่งทางทีมแอดมินเพจ เจี้ย มช. ได้นำร่างของพี่เตี้ยส่งให้สัตวแพทย์ชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว

โดยทางเพจ เตี้ย มช. ได้ชี้แจงว่า ทางเพจได้รับแจ้งว่าเจอร่างสุนัขที่ป่าข้างทาง มีลักษณะคล้ายพี่เตี้ย ให้ทางแอดมินไปตรวจสอบ ร่างสุนัขดังกล่าวคาดว่าได้ตายมาหลายวันแล้ว และมีลักษณะคล้ายพี่เตี้ยจริง จึงให้ทางสัตวแพทย์นำเครื่องสแกนไมโครชิปมาตรวจสอบ (ไมโครชิปใช้สำหรับยืนยันตัวตนของสัตว์เท่านั้น ไม่สามารถระบุพิกัดได้) และยืนยันได้ว่าคือพี่เตี้ยจริง ตอนนี้ร่างของพี่เตี้ยได้ถูกส่งมอบให้ทางคณะสัตวแพทย์ตรวจสอบสาเหตุการตายต่อไป หลังจากชันสูตรแล้ว เรื่องการจัดการร่างของพี่เตี้ย ทางเพจจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามา และขออภัยสำหรับความล่าช้าในการแจ้งข่าวนะคะ ทางเราพึ่งจัดการเรื่องพี่เตี้ยกับทางคุณหมอเสร็จเรียบร้อยค่ะ หมายเหตุ ร่างพี่เตี้ยไม่ได้ถูกถุงห่อหุ้มตามที่มีข่าวก่อนหน้านะคะ

ด้านความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 20.00 น. พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก สั่งการให้ชุดสืบสวน สภ.ช้างเผือก นำโดย พ.ต.ท.บุรินทร์ ยมจินดา รอง ผกก.สส.สภ.ช้างเผือก พร้อมชุดสืบสวนเวร และ พ.ต.ท.พิชิต เสคา สว.(สอบสวน)ฯ ปฏิบัติหน้าที่ ร้อยเวร 30 ตรวจสอบที่เกิดเหตุกรณี พบสุนัขเสียชีวิต บริเวณซอยตรงข้าม มช. ซอยพระนาง ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น เป็นสุนัข สีน้ำตาลขาว พบ ‘พี่เตี้ย’ ที่บริเวณที่ดินรกร้างข้างทางถนนด้านหลังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ซอยพระนาง ในสภาพขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็น ไม่ปรากฏร่องรอยบาดแผล แต่ผู้แจ้งเกรงว่าเกิดจากคนทำให้ตาย จึงนำพี่เตี้ย ไปผ่าชันสูตรที่คณะสัตวแพทย์ มช. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ช้างเผือก จะดำเนินการตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงและกล้องวงจรปิด สอบสวนพยานหลักฐานต่างๆเพื่อติดตามว่า พี่เตี้ย มาอยู่ตรงจุดนี้ได้อย่างไร? เสียชีวิตด้วยสาเหตุใด หรือมีผู้ใดนำมาทิ้งเอาไว้? เพื่อติดตามจับกุมหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

blank

สำหรับพี่เตี้ยนั้น เป็นสุนัขเซเลบประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดิมเป็นสุนัขจรจัดที่พลัดหลงเข้ามาอยู่ในมหาวิทยาลัย ซึ่งภายหลังทางมหาวิทยาลัยได้มีการจัดระบบสุนัขจรจัดในพื้นที่ในโครงการ (ห)มา ซีเอ็มยู ซึ่งทางคณะสัตวแพทยศาสตร์ ร่วมกับ สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้ดำเนินการจัดการปัญหาสุนัข พร้อมทั้ง ป้องกันการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งกำลังระบาดในหลายพื้นที่ของประเทศไทยในปัจจุบัน และควบคุมประชากรสุนัขที่อาศัยในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และได้มีการจัดสรรให้สุนัขมีต้นสังกัดจากคณะหรือหน่วยงานต่างๆ ทำให้สามารถดูแลด้านสวัสดิภาพสัตว์ รวมทั้งสุขภาพของสัตว์ได้อย่างเหมาะสมและมีมาตรฐาน

blank

ซึ่ง ‘พี่เตี้ย’ เป็นสุนัขในการดูแลของคณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้วยลักษณะของพี่เตี้ย ด้วยรูปร่างที่มีขาสั้น ตัวป้อม ทำให้เป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่รักของนักศึกษาหลายๆคน พี่เตี้ยมีนิสัยชอบนั่งรถเล่น เห็นใครจอดรถไม่ได้จะต้องรีบขึ้นไปเพื่อจะให้พาขับรถเล่นตลอด จนกระทั่งเป็นที่โด่งดังจากภาพที่พี่เตี้ย ร่วมวิ่งนำหน้าขบวนนักศึกษา ในประเพณีรับน้องขึ้นดอย ซึ่งทุกปีที่มีการจัดประเพณีนี้ขึ้น เราก็มักจะเห็นพี่เตี้ยวิ่งนำหน้าขบวนอยู่เสมอ ซึ่งถือเป็นภาพที่น่ารักและน่าประทับใจของใครหลายๆคนที่ได้เห็น ทำให้พี่เตี้ย มีคนรู้จักมากขึ้น จนมีคนนิยามให้ว่าเป็น สุนัขเซเลบ ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ขอบคุณภาพพี่เตี้ย : เพจ เตี้ย มช.

blank blank blank blank blank blank blank blank blank