เตือน!! อย่าหลงเชื่อ ซื้อยาจีนออนไลน์ เสี่ยงได้ยาปลอม – อันตรายถึงชีวิต

389
เตือน!! อย่าหลงเชื่อ ซื้อยาจีนออนไลน์ เสี่ยงได้ยาปลอม - อันตรายถึงชีวิต

เตือน!! อย่าหลงเชื่อ ซื้อยาจีนออนไลน์ เสี่ยงได้ยาปลอม – อันตรายถึงชีวิต

ตามที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่าหน่วยงานด้านอาหารและยาของประเทศจีนได้อนุมัติให้ยาจีน ชื่อ “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล” มีข้อบ่งใช้เพิ่มเติมสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 นั้น

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร จาก อย. ในชื่อ “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล” โดยสรรพคุณที่อนุมัติ คือ

  • ช่วยขจัดพิษ
  • ลดไข้
  • บรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก ไอ น้ำมูก เจ็บคอ

สรรพคุณที่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม คือ  ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว

ผลิตภัณฑ์เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ให้จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาและสถานพยาบาลเท่านั้น ผู้ได้รับอนุญาตนำเข้า มีเพียงบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด รายเดียวเท่านั้น  กฎหมายไม่อนุญาตให้ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรผ่านทางสื่อออนไลน์ ดังนั้น หากผู้บริโภคสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่มีการลักลอบขายทางสื่อออนไลน์ เสี่ยงต่อการได้รับผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมไม่ได้คุณภาพ และอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ทั้งนี้ โควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ที่หลายประเทศกำลังอยู่ในระหว่างการค้นหายาที่ใช้ในการรักษาและวัคซีนที่ใช้ในการป้องกัน  ซึ่งต้องใช้เวลาในการทดลอง คิดค้น และทดสอบประสิทธิภาพในระหว่างนี้  การใช้ยาใด ๆ ต้องอยู่ภายใต้การประเมินอาการของแพทย์

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการแจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ที่มีการโอ้อวดสรรพคุณเกี่ยวกับการรักษาโรคโควิด-19 ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ อย. Smart Application

Cr.ข่าวจริงประเทศไทย