(มีคลิป Video) คนตกงานขาดรายได้ หอบก้อนหิน-ขวดน้ำ วางต่อคิวยาวเป็นกิโล รอรับของบริจาควัดโลกโมฬี ท่ามกลางอากาศร้อนจัด

9930

(มีคลิป Video) คนตกงานขาดรายได้ หอบก้อนหิน-ขวดน้ำ วางต่อคิวรอรับของบริจาควัดโลกโมฬี ท่ามกลางอากาศร้อนจัดยาวเป็นกิโล ล่าสุดวัดโลกโมฬี เร่งจัดระเบียบ มาร์กจุดเว้นระยะห่าง ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

     วันที่ 23 เมษายน 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบในทุกๆ ด้านของประชาชนทั้งในประเทศและในจังหวัดเชียงใหม่ แต่ขณะเดียวกันจากผลกระทบและความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ได้มีกลุ่มคนและจิตอาสาจำนวนมากต่างพากันออกมาทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม อาทิ การแจกอาหาร ข้าวกล่อง และสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ตั้งแต่เกิดภาวะวิกฤติดังกล่าวเกิดขึ้น ซึ่งขณะเดียวกัน การบริจาคช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ก็เกิดความกังวลว่าอาจการเป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ทำให้ล่าสุดสถานที่หลายแห่งมีการจัดระเบียบการเข้ารับบริจาค ของประชาชนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค อย่างเช่นที่วัดโลกโมฬี .เมืองเชียงใหม่ ที่ในแต่ละวันจะมีประชาชนนับพันคนมารับของบริจาคกันอย่างเนืองแน่น

ดังนั้นด้วยเหตุนี้เอง ทางพระเณรและเจ้าหน้าที่ของวัดโลกโมฬี จึงได้มีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัย และเป็นการจัดระเบียบโดยใช้ตะปูตอกพื้น ขึงเชือกฟาง มาร์กจุดเว้นให้ประชาชนที่เข้ามารับสิ่งของบริจาคได้ยืนเว้นระยะห่าง พร้อมตั้งเต็นท์กำหนดเส้นทางแถวเข้าสู่จุดแจกจ่าย ซึ่งทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองเบื้องต้นและต้องผ่านตู้พ่นยาฆ่าเชื้อ ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการที่ทางวัดนำมาใช้จัดระเบียบในการแจกจ่ายสิ่งของ เพื่อลดความแออัดที่อาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของเชื้อโรค นอกจากนี้ยังห้ามไม่ให้ประชาชนเข้ามารอภายในวัด โดยจะปล่อยให้เข้าเมื่อถึงเวลาแจกจ่าย เพื่อลดความแออัดให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ทางด้าน นายสมิตรา สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ธุรการของวัด เปิดเผยว่า มาตรการทั้งหมดนี้ มีขึ้นตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อหลีกเลี่ยงการชุมนุมของผู้คนจำนวนมาก ส่วนการรับอาหารทางวัดได้จัดใส่ถาดและพานหนึ่งชุดต่อหนึ่งคน วางไว้ให้คนที่มารับหยิบไป จะไม่มีการสัมผัสระหว่างผู้มอบและผู้รับ มาตรการที่นำมาใช้เป็นการปรับประยุกต์ตามสถานการณ์และตามคำแนะนำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานองค์กรใดที่เปิดบริจาคสามารถขอคำแนะนำเพื่อนำมาตรการต่าง ๆ ของวัดไปปรับใช้ได้ ส่วนคำสั่งทางจังหวัดที่ระบุให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบในการเปิดบริจาค ทางวัดได้แจ้งให้กับตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้ามาคอยดูแลจัดระเบียบรอบบริเวณวัดด้วยเช่นกัน

ขณะที่บรรยากาศในวันนี้พบว่า มีประชาชนหลายร้อยคน พากันมาเข้าคิวรอรับแจกสิ่งของกันตั้งแต่เช้า แม้ว่าจะมีสภาพอากาศที่ร้อนมากก็ตาม โดยนำสิ่งของต่างๆ เท่าที่พอจะหาได้ ทั้งก้อนหิน ร่ม ขวดน้ำ เศษกระถาง รองเท้า วางจองคิวเป็นแถวยาว ตั้งแต่หน้าประตูวัดยาวออกมาตามทางเดินหน้าวัดกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อรอเวลารับแจกสิ่งของ