สภ.เมืองเชียงใหม่ แจงยืนยันไม่มีการจับกุม “คนไร้บ้าน” ฝ่าฝืนมาตรการเคอร์ฟิว

1912

สภ.เมืองเชียงใหม่ออกแจง ยันไม่มีการจับกุม “คนไร้บ้าน” ฝ่าฝืนมาตรการเคอร์ฟิว หลังปรากฏข่าวถูกตำรวจจับในเชียงใหม่ ชี้ตรวจสอบข้อเท็จจริง หวั่นกระทบภาพลักษณ์จังหวัด

     วันที่ 21 เมษายน 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ขณะนี้ ในโซเชียลได้มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมตัวคนเร่ร่อนและคนไร้บ้าน ดำเนินคดีในข้อหา ฝ่าฝืน ...ฉุกเฉิน ที่ประกาศห้ามออกจากพื้นที่เคหสถานในช่วงเวลาตั้งแต่ 22.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวระบุว่าเกิดขึ้นในวันที่ 12-13 เม.ย.63 ที่ผ่านมา ตามที่ได้ปรากฏออกมาเป็นข่าว และเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปอย่างมากถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ถึงการดำเนินการจับกุมในครั้งนี้นั้น

แฟ้มภาพประกอบข่าว

      จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นล่าสุด วันนี้ ทางด้านสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ได้มีการแจ้งประกาศชี้แจงว่า จากเหตุการณ์ที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ลงสื่อออนไลน์ในหัวข้อ เผย “คนไร้บ้านเชียงใหม่” ถูกจับกุม-ส่งฟ้องศาล ข้อหา ออกจาก “บ้าน” ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว จำนวน 2 ราย นั้น

รายที่ 1 พี่ตุ้ย (นามสมมุติ) ถูกจับกุม เมื่อวันที่ 12 เม.ย.63 เวลาประมาณ 22.30 น. บริเวณตลาดโรรส (กาดหลวง) .เมือง .เชียงใหม่ รายที่ 2 พี่ชาติ (นามสมมุติ) ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 13 เม.ย.63 เวลาประมาณ 22.00 น.เศษ บริเวณจุดตรวจใกล้ประตูท่าแพ .เมือง .เชียงใหม่

สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ดำเนินการตรวจสอบ ได้รายละเอียดดังนี้

1. วันที่ 12 เม.ย.63 เวลาประมาณ 22.30 น. หรือเวลาใกล้เคียง ไม่ได้มีการจับกุมผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวที่บริเวณตลาดโรรส แต่อย่างใด

2. วันที่ 13 เม.ย.63 เวลา 22.00 น. เศษ ไม่มีการจับกุมผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวที่จุดตรวจใกล้ประตูท่าแพแต่อย่างใด แต่มีการจับกุมผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวที่จุดตรวจประตูท่าแพ จำนวน 1 ราย เมื่อวันที่ 14 เม.ย.63 เวลาประมาณ 00.30 น.

3. ได้ดำเนินการสอบถามไปยัง คุณมนนา ดวงประภา เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เกี่ยวกับรายละเอียดเพิ่มเติมของผู้ถูกจับกุม ซึ่งคุณมนนาฯ แจ้งให้ทราบว่า ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่แล้ว ไม่ทราบว่าบุคคลเร่ร่อนนั้น มีชื่อและนามสกุลจริงว่าอย่างไร เป็นเหตุให้ไม่ได้ข้อเท็จจริงว่าคนเร่ร่อนนั้นถูกจับกุมจริงหรือไม่

4. ได้ประสานและทำความเข้าใจกับทางศูนย์ทนายความฯ กรณีการให้ข้อมูลออกสื่อออนไลน์ ขอให้มีการตรวจสอบให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงก่อนที่จะนำไปเสนอ เพื่อให้ประชาชนที่รับข่าวสารได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ตรงกับความเป็นจริง โดยทาง สภ.เมืองเชียงใหม่ มีความยินดีที่จะให้ข้อมูลที่แท้จริงที่จะนำไปนำเสนอต่อประชาชนต่อไป

      ขณะเดียวกันทางผู้สื่อข่าวได้ทำการติดต่อสอบถามไปยัง ...ภูวนาถ ดวงดี ผก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ถึงกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ได้รับการเปิดเผยว่า เบื้องต้นทางตนได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวที่ถูกนำเสนอข่าวในโซเชียลไปแล้ว ซึ่งตรงนี้ตนยืนยันว่าจากการตรวจสอบข้อมูลบันทึกประจำวันที่ทาง สภ.เมืองเชียงใหม่มีนั้น ในเบื้องต้น จากการตรวจสอบบันทึกวันที่ 12-13 เม.ย. 63 ไม่พบว่ามีการลงบันทึกจับกุมเกี่ยวกับลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด ตามที่ข้อมูลข่าวได้ระบุ ประกอบกับที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการออกปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งกรณีเกี่ยวกับกลุ่มบุคคลไร้บ้านหรือคนเร่ร่อนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้พบเจอมาเช่นกัน และที่ผ่านมาก็ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวให้เข้าใจถึงมาตรการที่ดำเนินการ ...ฉุกเฉิน อีกทั้งหากเป็นบุคคลเร่ร่อนนั้นมักมีปัญหาในเรื่องของการตรวจสอบ และไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากไหน การจับกุมจึงทำได้ยากเช่นกัน และที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการดำเนินการกับกลุ่มบุคคลเหล่านี้เป็นกรณีพิเศษ โดยมีการควบคุมกำกับดูแลไม่ให้เกิดความเดือดร้อน หรือไปสร้างความเดือดร้อน ส่วนในกรณีที่ว่ามีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ในวันดังกล่าวนั้นจากการลงตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่พบบุคคลที่อ้างว่าได้ถูกจับกุมตัวแต่อย่างใด เนื่องจากบุคคลเร่ร่อนที่ปรากฏในข่าวนั้นระบุว่าได้มีการพักหลับนอนที่จุดดังกล่าวเป็นประจำ ซึ่งโดยส่วนใหญ่หากเป็นกลุ่มบุคคลเร่ร่อนที่มีที่นอนอยู่เป็นจุดทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการเข้าไปตรวจสอบและชี้แจงให้เข้าใจและไม่พบว่ามีการดำเนินการจับกุม อย่างไรก็ตามในส่วนของรายละเอียดเชิงลึกนั้น ทางตนก็ได้มีการสั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ในสังกัดเร่งดำเนินการตรวจสอบอยู่เนื่องจากเป็นเรื่องที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดได้

blank
ภาพประกอบข่าว
blank
ภาพประกอบข่าว
ภาพประกอบข่าว
ภาพประกอบข่าว