(มีคลิป Video)เชียงใหม่จับแล้ว 2 ราย มือเผาป่าดอยสุเทพ-ปุย อ้างทำแนวกันไฟ

21522

(มีคลิป Video)เชียงใหม่จับแล้ว 2 ราย มือเผาป่าดอยสุเทพ-ปุย อ้างทำแนวกันไฟ

      เจ้าหน้าที่สนธิกำลังจับ 2 ผู้ต้องหาเผาพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยสุเทพ ทำให้มีเพลิงไหม้ลุกลามเผาพื้นที่ป่า เสียหายมากกว่า 60 ไร่ เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองคนบอกว่าไม่ได้ตั้งใจเผาป่า เพียงแต่จุดไฟเผาบริเวณพื้นที่ตัวเองเพื่อทำแนวกันไฟ แต่เนื่องจากอากาศร้อน และพื้นที่แห้งแล้งทำให้เกิดการลุกลามและควบคุมไม่อยู่

      ที่ สภ.หางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน. ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.พงศธร เตมีศักดิ์ ผกก.สภ.หางดง พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัว นายเอ(นามสมมุติ) อายุ 57 ปี ที่อยู่ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายบี(นามสมมุติ) อายุ 49 ปี ที่อยู่ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ในข้อหา “ก่อสร้าง แผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียแก่  สภาพป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติ”

      การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ได้เกิดเพลิงไหม้เผาป่าพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยสุเทพ ทำให้มีเพลิงไหม้ลุกลามเผาพื้นที่ป่า เสียหายมากกว่า 60 ไร่ อีกทั้งสัตว์ป่าหายากนานาพรรณต้องจบชีวิตลงเพราะไฟป่า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานก็ระดมทุกหน่วยงานกว่า 1,000 คน เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ป่าครั้งนี้และก็พบว่าต้นเพลิงของการเผาป่าอยู่บริเวณจุดท้องที่เขตป่าหมู่ 9 บ้านทุ่งโป่งใต้ .บ้านปง .หางดง .เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้ที่จึงเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.หางดง ให้สืบสวนหาตัวคนลงมือเผาป่า

     โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เผาป่าก็พบร่อรอยการนำน้ำมัน และไม้ มาก่อเป็นการจุดไฟ จนทราบว่ามือเผาป่าเป็นใคร ก่อนจะสนธิกำลังเข้าจับกุมตัวทั้งสองคนที่สวนบ้านทุ่งโป่งใต้ .บ้านปง .หางดง จึงได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย และบุกเข้าจับกุมตัวในวันนี้ จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การว่าไม่ได้ตั้งใจเผาป่า เพียงแต่จุดไฟเผาบริเวณพื้นที่ตัวเองเพื่อทำแนวกันไฟ แต่เนื่องจากอากาศร้อน และพื้นที่แห้งแล้งทำให้เกิดการลุกลามและควบคุมไม่อยู่

      นายวุฒิชัย โสมวิภา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เปิดเผยว่า ไฟป่าดอยสุเทพที่ผ่านมาไหม้ไปแล้ว 4 จุดได้แก่บริเวณขุนช่างเคี่ยน หลังหมู่บ้านห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่บ้านปง .หางดง เสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 2,400 ไร่