จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกาศเคอร์ฟิวแล้ว ห้ามประชาชนออกบ้านช่วงเวลา 22.00-04.00 น.

5169
โควิด-19 จังหวัดแม่ฮ่องสอน

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกประกาศ เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (ฉบับที่ 3) เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคไปสู่ประชาชนวงกว้าง และการควบคุมพื้นที่ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค จังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้มาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเข้มขั้น ได้แก่

1. ห้ามประชาชนเดินทางเข้า-ออก เขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่เวลา 22.00 น.
ถึง เวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่ เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล การทำให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค การป้องกันโรค การฆ่าเชื้อโรค การขนส่งสินค้าที่จำเป็น สินค้าอุปโภค-บริโภค การไปรษณีย์ อุปกรณ์เครื่องมือเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ยานพาหนะเพื่อการ กู้ชีพ กู้ภัยฉุกเฉิน รถพยาบาล และยานพาหนะของทางราชการ หรือได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทั้งนี้
ผู้ที่ได้รับการยกเว้นต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด

2. ให้ผู้พำนักอาศัยในเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห้ามมิให้ออกนอกเคหะสถานหรือบริเวณสถานที่พำนักของตน เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ยกเว้น กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วน

3. ห้ามผู้ไม่มีสัญชาติไทย เดินทางเข้าในเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยกเว้นหรือผ่อนผัน ดังนี้
1.) ผู้ที่เดินทางเข้ามาก่อนมาตรการนี้มีผลบังคับใช้ และเมื่อเดินทางออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนในห้วงเวลาที่กำหนด
2.) เป็นกรณีหรือผู้มีเหตุยกเว้น ตามที่นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไข
สถานการณ์ฉุกเฉินกำหนด หรืออนุญาตตามความจำเป็น โดยอาจกำหนดเงื่อนไขหรือเงื่อนเวลาก็ได้
3.) เป็นบุคคลในคณะทูต คณะกงสุล องค์กรระหว่างประเทศ หรือผู้แทนรัฐบาล ที่มาปฏิบัติงาน
ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือหน่วยงานของประเทศอื่น ตามที่กระทรวงการต่างประเทศหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุญาตตามความจำเป็น ตลอดจนบุคคลในครอบครัวบุคคลดังกล่าว
บุคคลที่ได้รับการยกเว้นหรือผ่อนผัน ตามข้อ 2.) – 3.)ต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ยื่นยันว่า มีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทาง ซึ่งได้รับการตรวจรับรอง หรือ ออกให้ในระยะเวลาไม่เกิน 7 ชั่วโมง และเมื่อเข้าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

4. ให้ผู้มีสัญขาติไทยที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและจังหวัดในปริมณฑล หรือจังหวัดเสี่ยงที่มีการระบาดของโรค ตามที่กรมควบคุมโรคประกาศ เมื่อเดินทางเข้าเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ไปรายงานตัวกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือผู้หญ่บ้าน หรือกำนัน หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อท้องที่ และให้เข้ามาตรการกักกันที่บ้าน เป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่รับรายงานตัว

5. ให้ผู้ประกอบการประการโรงแรม ที่พักชั่วคราว โฮมสเตย์ รวมทั้งสถานที่ให้บริการในลักษณะที่พักทุกประเภท ให้มีการคัดกรองไข้ก่อนลงทะเบียนเข้าพัก จัดทำทะเบียนควบคุมผู้ใช้บริการทุกคน และหากเป็นคนต่างชาติ หรือ นักท่องเที่ยวที่มีประวัติการเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ให้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อท้องที่ทันที

หากผู้ใดฝ่าฝืนประกาศนี้ มีฐานความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ หรือเป็นความผิด
ตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือ ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 – 14 เมษายน 2563