(มีคลิป Video) ชื่นชมกลุ่มจิตอาสาเชียงใหม่ สร้างกล่องป้องกันเชื้อไวรัสฟุ้งกระจาย มอบให้กับโรงพยาบาลใช้ในการรักษาผู้ป่วย

3993

(มีคลิป Video) ชื่นชมกลุ่มจิตอาสาเชียงใหม่ สร้างกล่องป้องกันเชื้อไวรัสฟุ้งกระจาย เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 มอบให้กับทีมแพทย์ ใช้ในการรักษาผู้ป่วย

     วันที่ 27 มีนาคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังจากที่มีการระบาดของ เชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการแพร่ระบาดไปสู่บุคลากรทางการแพทย์ จนทำให้มีแพทย์ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวกว่า 9 ราย ทางกลุ่มจิตอาสาเชียงใหม่จึงได้ร่วมกันสร้างกล่อง ป้องกันเชื้อฟุ้งกระจาย เพื่อมอบให้กับบุคลากรการแพทย์โรงพยาบาลต่างๆ ได้ใช้เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิดให้กับทีมแพทย์

     โดยจากการสอบถาม นายเชิดศักดิ์ ขำขาว หนึ่งในกลุ่มคนจิตอาสา ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนได้รับการประสานจากทีมแพทย์ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลนครพิงค์ ว่าต้องการกล่องป้องกันเชื้อฝนกระจาย เพื่อนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยง ตนจึงได้ปรึกษากับกลุ้มเพื่อน และได้มีการรวมกลุ่มกัน เพื่อออกแบบและผลิตกล่องดังกล่าวขึ้น โดยนำต้นแบบมาจากต่างประเทศ ก่อนจะมีการดัดแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งตอนแรกก็ได้ใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่บ้านในการทำงาน แต่ภายหลังโรงพยาบาลต่างๆก็มีการร้องขอจำนวนมาก ถึงได้มีการระดมทุน และประสานงานไปยัง บริษัท ECU SHOP รายการสนับสนุนเครื่องเลเซอร์เพื่อตัดแผ่นอะคริลิคซึ่งเป็นวัตถุดิบในการประกอบกล่องดังกล่าว เพื่อให้การผลิตเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

blank

     ในส่วนของต้นทุนในการผลิตกล่องแต่ละใบนั้นอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท ซึ่งในขณะนี้ได้เริ่มต้นผลิตและนำไปแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลต่างๆในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 30 กล่อง และหลังจากนี้ได้มีการออกแบบตู้กักเชื้อสำหรับให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้ป้องกันตัวเองในการคัดกรองผู้ป่วย ในเบื้องต้นอยู่ในการออกแบบ ซึ่งคาดว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะสามารถปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อต่างๆให้กับบุคลากรทางการแพทย์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

     ทั้งนี้ตนและเพื่อนๆ ในกลุ่มอยากขอเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเหนื่อยและเสี่ยงในการดูแลผู้ป่วยโรคดังกล่าว และอยากให้สถานการณ์วิกฤติดังกล่าวผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็ว

blank blank blank