(มีคลิป Video) ศาลากลางเชียงใหม่คึกคัก ประชาชนแห่สอบถามลงทะเบียนว่างงาน รับเงิน 5,000 บาท

13849

(มีคลิป Video) ศาลากลางเชียงใหม่คึกคัก ประชาชนแห่สอบถามลงทะเบียนว่างงาน รับเงิน 5,000 บาท ด้านเจ้าหน้าที่แจง ยังอยู่ระหว่างการร่างระเบียบและวิธีการ

     เมื่อช่วงสายวันที่ 25 มี.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางพร้อมเอกสารเพื่อมาติดต่อ ดำเนินการภายหลังจากกรณีที่ ได้มี มติ ครม.เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการดูแลและเยียวยา แรงงานลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมซึ่งได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน) ตามที่ปรากฏข้อมูลออกไปแล้วนั้น ได้ส่งผลทำให้มีประชาชนบางกลุ่มเกิดความเข้าใจผิดว่าทางราชการได้เริ่มดำเนินการแล้ว และต่างทยอยพากันเดินทางมา จนเจ้าหน้าที่ต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับประชาชนที่เดินทางมาทราบอีกครั้ง พร้อมทั้งแจกเอกสารการดำเนินการผ่าน เว็บไซต์ และ QR-CODE เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนมารวมกลุ่มและเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส

     โดยทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ได้ออกมาประกาศชี้แจงระหว่างประชาชนเดินทางมาดำเนินการว่า สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 หรือ มาตรา 40 ขณะนี้แม้จะมีมติคณะรัฐมนตรีที่แจ้งเมื่อวาน (24 มี.ค.) แจ้งว่า จะมีเงินช่วยเหลือไปนั้น แต่ยังไม่ได้มีการดำเนินการ โดยจะมีการจ่ายย้อนให้ และขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการร่างระเบียบและวิธีการซึ่งยังไม่สามารถชี้แจงได้ แต่เท่าที่ทราบคือจะมีการเปิดให้ลงทะเบียน หรือขึ้นทะเบียนเหมือนกับ ชิม ช็อป ใช้ โดยขอให้ประชาชนรอติดตามข่าวอีกประมาณ 1 อาทิตย์ และขอให้ใจเย็นๆ รออยู่ที่บ้านเพื่อเป็นการช่วยสังคม และป้องกันการติดเชื้อไวรัส

blank

     อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ มติ ครม.เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการดูแลและเยียวยา แรงงานลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมซึ่งได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน) มีรายละเอียด ดังนี้

1. เป็นผู้ประกันตนในมาตรา 39, 40
2. ผู้ประกันตนในมาตรา 33 ที่ส่งเงินสมทบยังไม่ครบ 6 เดือน ซึ่งยังไม่ได้รับสิทธิ์กรณีว่างงาน
3. ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม แต่ประกอบอาชีพ มีรายได้ (ซึ่งส่วนนี้ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลังจะตรวจสอบจากฐานข้อมูลอื่นที่มีอยู่ประกอบการวินิจฉัยจ่ายเงิน)

ทั้งนี้ งบประมาณที่จะจ่ายทั้งหมด มาจากกระทรววการคลัง โดยจะเปิดให้ผู้มีคุณสมบัติลงทะเบียนออนไลน์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com

blank blank