หอพัก ย่าน มช. ติดประกาศแจ้งแบ่งชำระค่าหอได้ เห็นใจ สถานกาาณ์เศรษฐกิจ และโรคระบาด

7056
หอพักในเชียงใหม่

(มีคลิป) เปิดใจเจ้าของธุรกิจหอพัก ย่าน มช. ติดประกาศแจ้งแบ่งชำระค่าหอได้ เผยเห็นใจผู้ปกครองบางรายประสบปัญหาทางเศรษฐกิจจาก โควิด-19 หวังช่วยลดภาระ ฝ่าวิกฤติไปด้วยกัน

วันที่ 17 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีกระแสข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางในหลายพื้นที่ทั้งในหลายๆ ประเทศ และหลายๆ จังหวัดของไทย โดยจังหวัดเชียงใหม่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ที่ทำให้หลายๆ อาชีพกำลังประสบกับปัญหาการเงิน และภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ซึ่งล่าสุดจากสถานการณ์ดังกล่าว ทางผู้สื่อข่าวได้ทราบว่า มีหอพักและห้องเช่าหลายๆ แห่ง ออกมาช่วยเหลือลูกค้า โดยการลดหย่อนและแบ่งชำระค่าหอพักได้ โดยเฉพาะในส่วนของหอพักนักศึกษา ที่ได้มีการติดป้ายประกาศแจ้งให้ทราบอย่างชัดเจน เพื่อเป็นการช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายที่ผู้ปกครองของนักศึกษากำลังประสบอยู่ในช่วงวิกฤติปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในช่วงภาวะ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้ในเวลาต่อมาทางผู้สื่อข่าวได้ทำการติดต่อสอบถามไปยังเจ้าของหอพักดังกล่าวที่ได้มีการติดประกาศ ตามที่ปรากฎ จนกระทั่งทราบชื่อคือ นายธนสรณ์ ธนพิทักษ์ 34 ปี เจ้าของหอพัก สุณีเพลส/ภูดาวเพลส/ภูตะวันเพลส/ภูสักทองเพลส และอุโมงค์เพลส ซึ่งเป็นหอพักที่อยู่ติดกับย่านมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเจ้าตัวได้เปิดเผยว่า เกี่ยวกับตามที่ได้มีการติดป้ายแจ้งประกาศการขอแบ่งชำระค่าหอพักได้นั้น เดิมทีทางหอพักก็ได้มีการทำกันมานานแล้ว หากน้องนักศึกษาคนไหนที่มีปัญหาเรื่องการเงิน โดยสามารถมาขอผ่อนชำระกับทางหอพักได้ แต่ในช่วง 4-5 เดือน ที่มีกระแสข่าวการแพร่ระบาดของเรื่องเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มหนักขึ้น ทางตนจึงได้มีการพูดคุยปรึกษากับที่บ้าน และมีความเห็นว่าควรมีนโบบายที่เป็นกิจลักษณะหรือเป็นแผ่นประกาศดีกว่า เพื่อให้ผู้อาศัยบางรายที่ไม่กล้าเข้ามาสอบถามได้รับทราบว่าทางหอพักมีนโยบายดังกล่าว

ขณะเดียวกันการดำเนินการขอแบ่งชำระค่าหอพักนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ปกครองของนักศึกษาที่เข้ามาติดต่อกับทางหอพักมากกว่า โดยบางรายก็ได้มาแจ้งกับทางตนว่า ขณะนี้กำลังประสบปัญหาเรื่องการเงิน บางรายเป็นพ่อค้าแม่ค้าก็ขายของไม่ได้บ้าง หรือเก็บเงินจากลูกค้าไม่ได้ จึงขอผ่อนชำระ หรือขอจ่ายรวมยอด 2-3 เดือน ซึ่งนโยบายนี้จึงถือเป็นการช่วยเหลือ เพราะหากช่วยได้ทางตนก็ยินดีจะช่วย

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา หลังมีการออกนโยบายดังกล่าว และช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาก็มีลูกค้าบางรายขอแบ่งชำระค่าหอพักอยู่บ้างคิดเป็นประมาณ 20 เปอร์เซ็น ของทั้งหมด โดยทางหอพักก็ไม่มีการบังคับหรือตั้งยอดชำระแต่อย่างใดซึ่งอยากแล้วแต่ลูกค้า และอยากให้มองว่าเป็นการช่วยเหลือ เพราะอย่างลูกค้าบางรายไม่มีจ่ายจริงๆ ซึ่งทางตนก็เห็นใจและถือเป็นการช่วยเหลือกันไป จนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤติดังกล่าวที่เกิดขึ้น หรือจนกว่าลูกค้าจะมีเงินจ่าย หรือไม่ก็ทยอยจ่ายตามที่ได้แจ้งไว้