ยันไม่เป็นความจริง กรณีแจ้งเตือน 30 ร้านใน ชม.สุ่มเสี่ยง COVID-19 ขอหยุดแชร์ หวั่นเดือดร้อนกระทบผลเสียทางร้าน

23868
นร้าน Safety zone รองรับค่าฝุ่นละอองในอากาศ Pm 2.5

ยันไม่เป็นความจริง กรณีแจ้งเตือน 30 ร้านใน ชม.สุ่มเสี่ยง COVID-19 ขอหยุดแชร์ หวั่นเดือดร้อนกระทบผลเสียทางร้าน

รายงานข่าวแจ้งว่าจากกรณีที่ก่อนหน้านี้ บนโซเชียลได้มีการแชร์ข้อมูล เกี่ยวกับร้านอาหารและสถานบริการต่างๆ จำนวนกว่า 30 ร้าน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งระบุว่าเป็นจุดเสี่ยงติดเชื้อไวรัส COVID-19 จนทำให้ประชาชนและผู้ทราบข้อมูลดังกล่าวเกิดความวิตกกังวล และไม่กล้าไปใช้บริการ อีกทั้งเกิดความสับสนกับข้อมูลดังกล่าวที่เกิดขึ้น และยังมีผู้ทราบข้อมูลบางรายที่ไม่ได้สีการตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น นำไปเผยแพร่ และแชร์ออกไปจนกลาย้ป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ล่าสุดทางด้าน นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการชี้แจงข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านทางโซเชียลแล้ว โดยนะบุว่า “ฝากแก้ข่าวน่ะครับ ร้านเหล่านี้เป็นร้าน Safety zone รองรับค่าฝุ่นละอองในอากาศ Pm 2.5 ที่เกินมาตรฐานสามารถให้ประชาชนเข้าใช้บริการได้อย่างปลอดภัย แต่มีการแชร์ข้อมูลบิดเบือนทำให้เกิดความเสียหายต่อร้านต่างๆเหล่านี้ จังหวัดเชียงใหม่ขอชี้แจงทำความเข้าใจที่ถูกต้องและขอให้ผู้ที่บิดเบือนข้อมูลหยุดพฤติกรรมดังกล่าวอันจะเป็นการซ้ำเติมสร้างความตระหนกและผิด พรบ.คอมพิวเตอร์อย่างชัดเจน ซึ่งจังหวัดจะดำเนินมาตรการทางกฏหมายต่อไป”

อย่างไรก็ตามได้มีการประชาสัมพันธ์และแจ้งกับทางประชาชนผู้พบเห็นข้อมูลดังกล่าวให้ทราบและขอให้หยุดการแชร์ข้อมูลแล้ว ซึ่งในส่วนของการแจ้งเตือนหรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนั้นควรเป็นประกาศจากทางส่วนกลางโดยตรง มีการประกาศอย่างเป็นทางการเท่านั้น ส่วนการแชร์ข้อมูลหรือการแจ้งข้อมูลในลักษณะนี้จะเป็นข้อมูลที่ไม่ชัดเจน จึงขอให้ประชาชนและผู้พบเห็นตรวจสอบที่มาของข้อมูลให้ดีเพื่อป้องกันความเข้าใจผิดด้วย

blank