รองนายกรัฐมนตรียืนยันโควิด-19 ในไทยยังไม่เข้าระยะที่ 3

1379

รองนายกรัฐมนตรียืนยันสถานการณ์โรคโควิด-19 ในไทยยังไม่เข้าระยะที่ 3 พร้อมเตรียมเสนอมาตรการเข้มข้นต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ในวันที่ 16 มีนาคมนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม ร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขและผู้ทรงวุฒิต่าง ๆ เพื่อรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า ที่ประชุมได้หารือเพื่อเตรียมมาตรการเข้มข้น ป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันจันทร์ที่ 16 มีนาคมนี้ เพื่อพิจารณาเห็นชอบตามมาตรการที่เสนอผ่านความเห็นของผู้ทรงวุฒิต่าง ๆ อาทิ มาตรการประกาศเขตโรคติดต่อร้ายแรง, มาตรการทำให้การแพร่ระบาดลดน้อยที่สุด เช่น ลดการเดินทางและการเที่ยวสถานบันเทิงต่างๆ หลังพบผู้ติดเชื้อกลุ่มคนล่าสุดจำนวนมาก จากการเที่ยวสถานบันเทิงและไม่ป้องกันตนเอง ขณะเดียวกันให้ยกเลิกการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ กิจกรรมสันทนาการ กีฬาหรือดนตรีต่างๆ ที่อาจเป็นแหล่งรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องลดการแพร่ระบาดของโรคให้ได้ ซึ่งการออกมาตรการเข้มข้น เพื่อยืดเวลาการเข้าสู่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระยะที่ 3 ให้นานที่สุด และให้มั่นใจได้ว่าประชาชนคนไทยทุกคนจะได้รับความปลอดภัย พร้อมขอให้ทุกคนปฎิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ได้ด้วยดี

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้ใช้มาตรการอย่างเข้มงวด หากเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จะต้องกักตัวทันที 14 วันก่อนเข้าประเทศโดยไม่มีข้อยกเว้น และต้องมีใบรับรองแพทย์จากประเทศต้นทางด้วย ส่วนชาวต่างชาติที่เดินทางมาต่อเครื่อง จะถูกกักตัวไม่ให้ออกมาในพื้นที่สนามบิน และส่งตัวขึ้นเครื่องเดินทางต่อทันที

#รัฐบาลเดินหน้าสู้โควิด19
#ศูนย์บริหารสถานการณ์COVID19
#ศูนย์ข้อมูลCOVID19