เริ่มใช้แล้ว! 2 แอปสัญชาติไทย สู้ภัย COVID-19 ” ติดตามคนเข้าเมือง รู้พิกัดกลุ่มเสี่ยง แก้ปัญหาได้ไว “

7776
แอป โควิด

เริ่มใช้แล้ว! 2 แอปสัญชาติไทย สู้ภัย COVID-19
.
แอปพลิเคชันแรก AOT Airports ติดตามคนเข้าเมือง รู้พิกัดกลุ่มเสี่ยง แก้ปัญหาได้ไว
.
เมื่อผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างชาติลงเครื่องแล้ว ทุกคนจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ โดยจะมี QR code เรียงไว้ที่จุดควบคุมโรค เพื่อป้อนข้อมูลทั้งถ่ายรูป boarding pass กรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ อาการด้านสุขภาพ ถ่ายรูปพาสปอร์ต หรือบัตรประชาชน ใช้เวลาเพียง 2 นาที สุดท้ายเจ้าหน้าที่ ตม. จะตรวจสอบดูว่ากรอกข้อมูลครบถ้วนหรือไม่ ข้อมูลเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ที่กรมควบคุมโรค เมื่อมีความจำเป็นจะใช้ติดต่อทุกคนได้ โดยเก็บข้อมูลไว้ 14 วัน หลังจาก 14 วัน ข้อมูลทั้งหมดจะถูกลบ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ. ข้อมูลส่วนบุคคล
.
แอปพลิเคชันที่ 2 Sydekick ติดตามข้อมูลสุขภาพ “คนที่ต้องกักตัว” และ “แรงงานที่กลับมาไทย” อุ่นใจปลอดภัย
.
แอปนี้รองรับโทรศัพท์มือถือทุกระบบ เมื่อดาวน์โหลดแล้ว ผู้ที่กักตัวที่บ้านต้องบอกเจ้าหน้าที่ได้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหน โดยจะมี Code สำหรับแต่ละพื้นที่ เมื่อสแกน QR Code เขตพื้นที่ของตนเองแล้ว ชื่อของบุคคลนั้นจะไปอยู่ในกลุ่ม แต่คนในกลุ่มจะไม่เห็นรายชื่อคนอื่น มีเพียงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เท่านั้นที่จะมีรายชื่อ และเจ้าหน้าที่สามารถส่งข้อความไปหาคนที่อยู่ในกลุ่มของตัวเองได้ ทุกครั้งที่ตอบกลับมาจะรู้ location ทันทีว่าคนนั้นอยู่ที่ไหน ถ้าโทรศัพท์ถูกปิด หรือไม่ active วางทิ้งไว้นาน จะมีมาตรการอื่นตรวจสอบ เช่น เจ้าหน้าที่จะเดินทางไปพบด้วยตัวเอง
.
ทั้ง 2 แอปสัญชาติไทยนี้ เริ่มใช้แล้วเมื่อ 12 มี.ค. 63 เป็นสิ่งกระทรวงดีอีเอสร่วมกับหลายภาคส่วน โดยเฉพาะ Startup รุ่นใหม่พัฒนาขึ้น เพื่อใช้ประโยชน์ในช่วงที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับการระบาดของ COVID-19 อยู่ในขณะนี้

iOS https://apps.apple.com/th/app/aot-airports/id792579639
เอ็นดรอย https://play.google.com/store/apps/details?id=com.AOT&hl=th

iOS https://apps.apple.com/us/app/sydekick/id1456745573

ที่มา รัฐบาลไทย ————-
?Website : www.thaigov.go.th

แอป Covid-19

แอป โควิด-19