ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งเพิ่มกำลังออกลาดตระเวน หลังพบจุดความร้อนเพิ่มสูงกว่า 683 จุด เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่าอย่างเร่งด่วน

1729

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กำชับให้เพิ่มกำลังออกลาดตระเวน หลังพบจุดความร้อนเพิ่มสูงขึ้นในหลายอำเภอ ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน โดยขอ ฮ.ปภ. พร้อมช่วยดับไฟ 16 มี.ค.นี้

      วันนี้ (13 มี.ค. 63) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ พบจุด Hotspot (รอบเช้า) จำนวน 683 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 268 จุด ป่าอนุรักษ์ 404 จุด เขต สปก 1 จุด ชุมชนและอื่นๆ 10 จุด โดยอำเภอที่เกิดจุดความร้อนมากที่สุด คือ อำเภออมก๋อย 107 จุด อำเภอพร้าว 101 จุด และอำเภอฮอด 70 จุด ตามลำดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่อย่างเร่งด่วนแล้ว จากการตรวจสอบพบว่าจุดที่เกิดไฟป่าอยู่ในพื้นที่เขาลาดชันยากต่อการเข้าถึง โดยต้องใช้เวลานานกว่าจะควบคุมไฟไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้างได้

     ทั้งนี้ ได้ขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์​ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ โดยจะมาประจำการอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยก่อนหน้านี้เฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำอากาศยานเข้าไปช่วยดับในพื้นที่แล้วอย่างต่อเนื่อง

blank

     อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ได้กำชับให้ กำลังทหาร ตำรวจ เหยี่ยวไฟ สังกัดกรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่เสือไฟ สังกัดกรมอุทยานฯ ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และจิตอาสาในพื้นที่ ยังคงตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งจัดกำลังพลออกลาดตระเวนในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องปรามการลักลอบเผาป่าเพิ่ม ตามข้อสั่งการของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ให้เพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง นับเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ต้องดำเนินการควบคู่กับการดับไฟป่า เพื่อแก้ไขปัญหาจุดความร้อนในพื้นที่ให้ลดลง และไม่มีเกิดจุดความร้อนเกิดขึ้นอีก

blank blank blank blank