ครม.จ่อปลดล็อก ‘กระท่อม’ พ้นยาเสพติด ด้าน รมว.ยุติธรรม ยืนยันผู้เสพกระท่อมไม่เคยทำร้ายใคร

892

ครม. จ่อปลดล็อก ‘กระท่อม’ พ้นยาเสพติด ด้าน รมว.ยุติธรรม เผยต้องพิจารณาเพิ่มเติมอีก 3 ประเด็น ยืนยันผู้เสพกระท่อมไม่เคยทำร้ายใคร

     เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม 1 ชั้น 9 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพร้อมด้วย ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม​ นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส.​ และนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงความคืบหน้าผลประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม

blank

      นายสมศักดิ์ฯ กล่าวถึงเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติด พืชกระท่อม โดยนำความเห็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาประกอบการพิจารณา จากนั้นจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาพิจารณา จึงแจ้งผลให้กระทรวงสาธารณสุข และเสนอสภาผู้แทนราษฏร์ตามขั้นตอนต่อไป

เรื่องพืชกระท่อมนั้นต้องพิจารณา 3 เรื่อง คือ 1. จะควบคุมไม่ให้เยาวชนไปใช้พืชกระท่อมได้อย่างไร โดยให้สำนักงาน ป.ป.ส. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ 2. พืชกระท่อมสามารถทำเป็นยาและอาหารเสริมได้หรือไม่ ให้สำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินการตรวจสอบผลวิจัยเรื่องนี้และประสานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ​ 3. คนใช้จะมีผลกระทบขณะขี่รถหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาพบว่าผู้เสพพืชกระท่อม ไม่เคยตกเป็นข่าวทำร้ายร่างกายใคร ไม่ทะเลาะวิวาท หรือก่อคดีฉกชิงวิ่งราว จึงให้สำนักงาน ป.ป.ส. ไปศึกษา