เชียงใหม่ยันไม่ยกเลิกจัดประเพณีปี๋ใหม่เมือง แต่สั่งงดขบวนแห่และการสาดน้ำรอบคูเมือง เน้นยึดหลักประเพณีดั้งเดิม

4016

จัดเหมือนไม่จัด! เชียงใหม่ยันไม่ยกเลิกจัดประเพณีปี๋ใหม่เมือง แต่สั่งงดขบวนแห่และการสาดน้ำรอบคูเมือง เน้นยึดหลักประเพณีดั้งเดิม

     รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (9 มีนาคม 2563) ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการจัดการประชุม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดงานสงกรานต์หรืองานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ประจำปี 2563 ในสถานการณ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ผลการประชุมสรุปว่า จะงดขบวนแห่ทุกประเภท และขอความร่วมมือไม่ให้มีการสาดน้ำรอบคูเมือง แต่ยังคงมีการตกแต่งเมืองบริเวณถนนท่าแพและรอบคูเมือง

blank

     สำหรับกิจกรรมที่บริเวณลานประตูท่าแพและลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์นั้น จะยังคงมีการจัดกิจกรรมอยู่ เพียงเพื่อให้เกิดบรรยากาศของเทศกาลงานประเพณีสงกรานต์เท่านั้น ได้แก่ การสรงน้ำพระ การก่อเจดีย์ทราย และนิทรรศการปีใหม่เมือง

     ขณะที่ในส่วนของกิจกรรมที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหารนั้น ในวันที่ 11 เม.ย. 63 จะมีการ จัดงาน สมโภชน์ พระพุทธสิหิงค์ และในวันที่ 13 เม.ย. 63 จะมีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์มาประดิษฐานบริเวณหน้าอุโบสถวัดพระสิงห์เพื่อให้ประชาชนและท่องเที่ยว ร่วมกันสรงน้ำพระ ตามประเพณี แต่จะไม่มีการจัดขบวนอัญเชิญเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

blank blank