เชียงใหม่จับแล้ว! ขายหน้ากากอนามัยแพงเกินกว่าปกติ แจ้งดำเนินคดี 2 ข้อหา

17662

เชียงใหม่จับแล้ว! ขายหน้ากากอนามัยแพงเกินกว่าปกติ แจ้งดำเนินคดี 2 ข้อหา

      นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ปิง ออกตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจำหน่ายหน้ากากอนามัยราคาสูงเกินสมควร ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่

    ผลการตรวจสอบพบผู้ประกอบการจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงเกินสมควร และไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกหน้ากากอนามัย จำนวน 1 ราย พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้จับกุม และนำตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีต่อไป โดยได้แจ้งข้อกล่าวหา รวม 2 ข้อ คือ

1) จำหน่ายสินค้าควบคุม (หน้ากากอนามัย) ในราคาสูงเกินสมควร เป็นความผิดตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 29 จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2) ไม่แสดงราคาจำหน่ายปลีกหน้ากากอนามัย เป็นความผิดตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 28 โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

     อย่างไรก็ตามทางด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอความร่วมมือทางร้านค้าในการจำหน่ายสินค้า เรื่องจากในขณะนี้หน้ากากอนามัย มีความต้องการและขาดแคลนจึงขอให้ทางร้านค้าหรือผู้ประกอบการ อย่าฉวยโอกาสในการขึ้นราคาจำหน่าย หรือกักตุนสินค้า ซึ่งถือเป็นการเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค พร้อมทั้งขอให้มีการจำหน่ายสินค้าที่เป็นธรรม เพื่อเป็นการช่วยเหลือกันในช่วงเกิดวิกฤติด้วย