(มีคลิป Video) พิษโควิด-19 กระทบ “สี่ล้อแดง-แท็กซี่เชียงใหม่” ซบเซาหนัก โชเฟอร์ขาดแคลนรายได้แห่คืนรถไฟแนนซ์

3462

(มีคลิป Video) (มีคลิป Video) พิษโควิด-19 กระทบ “สี่ล้อแดง-แท็กซี่เชียงใหม่” ซบเซาหนัก โชเฟอร์ขาดแคลนรายได้แห่คืนรถไฟแนนซ์

      วันที่ 4 มี.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบหลายด้านของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ถือเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ขณะนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวหลายแห่งพบว่าซบเซา และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจังหวัดเนื่องจากการที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากหายไป โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจรถขนส่งสาธารณะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจในตอนนี้ที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากจำนวนผู้ใช้บริการที่ลดลงเป็นอย่างมาก จนทำให้ผู้ประกอบอาชีพดังกล่าวต้องปรับตัว หรือบางรายถึงขั้นต้องเลิกการประกอบอาชีพดังกล่าว เพราะการขาดรายได้และไม่มีผู้ใช้บริการ

     โดยเฉพาะรถขนส่งสาธารณะสี่ล้อแดงที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ในตอนนี้พบว่าได้รับกระทบดังกล่าวส่อเค้ารุนแรงเนื่องจากรายได้หลักส่วนใหญ่มาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มักใช้บริการเป็นส่วนใหญ่ แต่ในขณะนี้จากภาวะวิกฤติดังกล่าวส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก และรายได้ของผู้ประกอบการก็ลดลงไปด้วยเช่นกัน

      ทั้งนี้ทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามทางด้าน นายบุญเนียม บุญทา ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ เปิดเผยว่า จากวิกฤติการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนส่งสาธารณะเป็นอย่างมาก อย่างเช่นเมื่อก่อนนี้เติมน้ำมัน 500 บาท ยังพอมีรายได้จากการรับส่งผู้โดยสารประมาณ 1,000 บาท แต่ตอนนี้เติมน้ำมัน 500 บาท บางครั้งขาดทุน เพราะไม่มีคนใช้บริการ สมาชิกบางรายก็เกิดความท้อแท้ โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนรายได้ ตอนนี้ไฟแนนซ์ที่ทางสหกรณ์จัดไว้พบว่ามีรถแท็กซี่มาเข้า 10 กว่าคัน และรถ VIP 1 คัน รวมทั้งรถสองแถวอีกประมาณ 28 คัน ที่นำมาคืน

     อย่างไรก็ตามในขณะนี้ทางสหกรณ์ก็ได้มีการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบด้วยการมีนโยบายที่จะไม่ยึดรถ นอกจากสมาชิกมีความสมัครใจที่จะนำมาคืนเอง และบางอย่างก็มีการโอนอ่อนผ่อนตามเพื่อยืดเวลาในเรื่องของการผ่อนชำระ อย่างไรก็ตามนอกจากที่ทางสหกรณ์ได้มีการจัดไฟแนนซ์แล้วก็ยังมีไฟแนนซ์อื่นๆ ที่เรายังร่วมอยู่ ซึ่งในส่วนนี้ก็อยากขอให้ทางภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของการขยายระยะเวลา เพราะทางสหกรณ์ก็ได้มีการพูดคุยกับไฟแนนซ์แล้วซึ่งทางไฟแนนซ์ก็ยังต้องคุยกับทางผู้ถือหุ้น แต่ก็ยังไม่มีคำตอบให้กับเรา จึงอยากให้ทางภาครัฐมาช่วยอีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการพักชำระหนี้ให้กับผู้เดือดร้อนในช่วงที่อยู่ในภาวะวิกฤติโรคระบาด

    ขณะที่ทางด้าน นายกนกชัยปรานต์ อุดมมัชฉิมานนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท แท็กซี่ วี.ไอ.พี. เชียงใหม่ จำกัด เปิดเผยว่า เฉพาะต้นทุนในการออกรถเพียงอย่างเดียวตกอยู่ที่ประมาณ 800 บาท ซึ่งไม่เกี่ยวกับค่าเชื้อเพลิง ที่ตกอยู่ประมาณ 300-350 บาท ในแต่ละวัน และค่าตัวประมาณวันละ 200 บาท โดยก่อนที่จะเกิดภาวะวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 นั้น อย่างต่ำต้นทุนจะอยู่ที่ประมาณ 1,600 บาท แต่ขณะนี้แทบจะไม่ได้ โดยตั้งลิมิตไว้ว่าจะต้องมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่าวันละ 8 เที่ยว ต่อวัน ต่อคัน แต่ทุกวันนี้เหลือวันละ 2-3 เที่ยว ส่งผลทำให้รายได้หายไปถึงประมาณวันละ 80 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากผู้โดยสารไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ โดยเฉพาะคนไทยก้ไม่ค่อยใช้บริการ แต่ต่างชาติตอนนี้อาจจะมีประปรายคือ เกาหลี ญี่ปุ่น และในส่วนของยุโรปตอนนี้ก็เริ่มไม่มาแล้ว แต่ที่เห็นได้ชัดคือจีน ที่หายไปอย่างสังเกตได้ชัดตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือว่าเป็นปัญหาที่ค่อนข้างหนักมากเนื่องจากเฉพาะรถของตนที่มีอยู่ทั้งหมด 9 คัน ขณะนี้ต้องคืนไฟแนนซ์ไปแล้ว 1 คัน ประกอบกับการไปประสานกับทางโรงแรมต่างๆ ลูกค้าก็แทบจะไม่มีเช่นกัน ก็ส่งผลทำให้แทบจะไม่มีงานมีรายได้

     อย่างไรก็ตามตนอยากฝากถึงทางภาครัฐ หากให้ความสำคัญอย่างน้อยในส่วนของรถสี่ล้อแดง รถแท็กซี่ และรถตู้ ที่เป็นในนามของสหกรณ์นครลานนาเดินรถ อยากให้ภาครัฐยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือด้วย โดยอาจจะมีการพักชำระหนี้ซัก 6 เดือน หรือ 1 ปี กว่าจะรื้อฟื้นเศรษฐกิจเพราะไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากขณะนี้ทุกอย่างรู้สึกจะวิกฤติ และลดวูบหายไปเลย พ่อค้าแม่ค้าก็ได้รับความเดือดร้อน รวมไปถึงกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจรถโดยสารสาธารณะเนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนผู้โดยสาร ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวแต่ขณะนี้ก็เงียบจนเกินเหตุ จึงอยากให้ทางภาครัฐให้ความสนใจและหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวด้วย