(มีคลิป Video) ตร.ภาค 5 รวบขบวนการค้ายาเสพติดนายทุนรายใหญ่พื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยึดของกลางยาบ้าและยาไอซ์มโหฬาร

5170

(มีคลิป Video) ตร.ภาค 5 ยึดยาบ้า 2.3 ล้านเม็ด ไอซ์ 50 กก. กลุ่มขบวนการนายทุนรายใหญ่พื้นที่ จ.เชียงใหม่ จับกุมแล้ว 1 ราย ส่วนอีกรายเป็นผู้บงการหลบหนีได้ เร่งดำเนินการล่าตัวมาดำเนินคดี คาดหลบหนีตามแนวชายแดน

     เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 20 ก.พ.63 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตำรวจภูธรภาค 5 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง , เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการสกัดกั้นขบวนการลักลอบลำเลียงและค้ายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัว ผู้ต้องหาในขบวนการ 1 ราย ทราบชื่อคือ นายธนาวุฒิ วิชิตพัฒนเดชา อายุ 34 ปี ที่อยู่ ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งตรวจยึดของกลางยาบ้า จำนวน 2,322,000 เม็ด และ ไอซ์ จำนวน 50 กิโลกรัม โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ขณะเดินทางผ่านด่านตรวจผาหงษ์ สภ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ได้ร่วมกันขยายผลพบผู้ต้องหาร่วมขบวนการอีก 1 ราย แต่ได้ไหวตัวทันและทำการหลบหนีไปได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการสืบสวนติดตามตัวและขยายผลยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการกลุ่มนี้ เนื่องจากทราบว่าเป็นกลุ่มนายทุนรายใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน

     โดยทาง พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า การปฏิบัติการจับกุมและตรวจยึดยาเสพติดของกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงและค้ายาเสพติดรายนี้สืบเนื่องมาจาก การดำเนินการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนของพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และต่อมาได้พบเบาะแสว่าจะมีการส่งมอบยาเสพติดในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อจะนำเข้ามาในพื้นที่ตอนใน

blank

      หลังจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเบาะแสดังกล่าวจึงได้ดำเนินการสืบสวนจนกระทั่งนำกำลังเข้าทำการตรวจยึดของกลางยาบ้า จำนวน 2,322,000 เม็ด และ ไอซ์ จำนวน 50 กิโลกรัม ซึ่งผู้กระทำผิดได้นำมาพักคอยรอการส่งมอบให้แก่กลุ่มผู้ลำเลียง แต่เวลานั้นทางผู้ต้องหาได้อาศัยช่องทางพื้นที่ตามแนวชายแดนหลบหนีไป แต่ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการสืบสวนขยายผลจนกระทั่งสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาในเครือข่ายดังกล่าวมาได้ 1 ราย และจากการตรวจสอบก็ทราบว่าผู้ต้องหานั้นเป็นคนพื้นที่ราบเป็นนายทุน ที่คอยสั่งการให้กลุ่มลักลอบขนยาเสพติดตามแนวชายแดน โดยมีการประสานงานกันทั้งจาก จ.แม่ฮ่องสอน และนายทุนที่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ส่วนนายทุนที่เป็นคนสั่งการนั้นได้หลบหนีไปและยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการติดตามจับกุมตัวอยู่ โดยทราบชื่อคือ นายภาคิน พรเดชา อายุ 37 ปี ชาว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และนอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังได้มีการสืบสวนขยายผลเพื่อยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจนสามารถยึดของของกลางเพิ่มเติมเป็นรถยนต์อีก 3 คัน และยังอยู่ในระหว่างการปิดล้อมตรวจค้นยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมต่อไป

blank

     พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากการดำเนินการอย่างเข้มข้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสกัดกั้นกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดนั้นจะเห็นได้ว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ทำงานร่วมกันกับทุกฝ่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ยาเสพติดเล็ดลอดเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ตามชายแดนภาคเหนือ โดยจะเห็นได้ว่าการปฏิบัติการบางครั้งอาจจะมีการปะทะกันกับกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด อย่างเช่นล่าสุดที่ การวิสามัญที่ จ.เชียงราย เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ในการสกัดกั้นยาเสพติดเพื่อไม่ให้ผู้ค้ายาเสพติดนำยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของกลุ่มขบวนการที่หลบหนีนั้นก็ได้มีการประสานงานร่วมกันทุกฝ่ายในการดำเนินการติดตามจับกุมตัวเพื่อนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งจะได้มีการขยายผลตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดต่อไป

blank