พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ลุยตรวจติดตามการจำหน่ายหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ

1212

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และ กอ.รมน จังหวัดเชียงใหม่ ออกตรวจสอบติดตามสถานการณ์การจำหน่ายหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ

     เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และ ผู้แทน กอ.รมน จังหวัดเชียงใหม่ ออกตรวจสอบติดตามสถานการณ์การจำหน่ายปลีกหน้ากากอนามัยของผู้ประกอบการร้านค้าปลีกและร้านขายยาในพื้นที่บริเวณถนนสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า

blank

1. ราคาจำหน่ายปลีกหน้ากากอนามัย (ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก Pm 2.5) ราคาชิ้นละ 9.5 – 150 บาท ขึ้นกับชนิด คุณภาพ และยี่ห้อ หน้ากากอนามัย แบบธรรมดา (ไม่กันฝุ่นละอองขนาดเล็ก Pm 2.5) ราคาชิ้นละ 5 – 8 บาท เจลล้างมือ ราคาชิ้นละ 50 – 220 บาท

2. ปริมาณสินค้าไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค สินค้าบางรายการเริ่มขาดตลาด เช่น (หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา สีเขียว) เนื่องจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่าที่กำลังระบาด ในสาธารณรัฐประชาชนจีน และสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) อยู่ในเกณฑ์ที่เกินมาตรฐาน ทำให้ประชาชนมีความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มสูงขึ้น

3. การสั่งซื้อสินค้า (หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา) ของผู้ประกอบการต้องใช้เวลาในการสั่งซื้อสินค้านานขึ้น 1 – 3 สัปดาห์ และบางรายตัวแทนจำหน่ายไม่รับคำสั่งซื้อสินค้าหรือไม่แจ้งกำหนดการส่งมอบสินค้าตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2563 เป็นต้นมา และร้านค้าปลีก/ค้าส่ง ส่วนใหญ่แจ้งว่าตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายบางรายแจ้งปรับราคาจำหน่าย (หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา) สูงขึ้น ชิ้นละ 1 – 2 บาท ส่งผลให้ร้านค้าปลีกมีสินค้าวางจำหน่ายในปริมาณที่ไม่มาก จึงทำให้ผู้ประกอบการจำกัดปริมาณการซื้อไม่เกินรายละ 2 – 10 ชิ้น เพื่อให้สินค้ากระจายไปยังผู้บริโภคอย่างทั่วถึง

     ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 อย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนหรือพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

blank blank blank blank blank