(มีคลิป Video) เจ้าหน้าที่ลุยตรวจจับร้านกาแฟและร้านตัดผม บุกรุกพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

17871

(มีคลิป) จนท.หน่วยพญาเสือขึ้นเหนือ สนธิกำลัง จนท.อช.ดอยสุเทพ-ปุย ลุยตรวจจับร้านกาแฟและร้านตัดผม บุกรุกพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

     วันที่ 16 มกราคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือขึ้นเหนือสนธิกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ได้สนธิกำลังกันเข้า ตรวจสอบพื้นที่บุกรุก ยึดถือ ครอบครอง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ​ – ปุย บ้านช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ จำนวน 2 แปลง​ โดยในจุดแรกเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบร้านกาแฟ NEO CAFE (นีโอ คาเฟ่) บริเวณบ้านช่างเคี่ยน เลขที่ 116/23 หมู่ที่ 1 ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งพบว่ามีการบุกรุกยึดถือ ครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย  เพื่อประกอบกิจการ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โดยขณะเข้าดำเนินการตรวจสอบได้พบกับ นางสาวบุศรารัตน์ เรือนแก้ว​ ลูกจ้างร้านฯ ให้ถ้อยคำแก่ เจ้าหน้าที่ว่า ร้าน NEO CAFÉ (นีโอ คาเฟ่) มีนายต่อศักดิ์ ลักษณ์ศิริ อายุ 46 ปี เป็นเจ้าของและผู้ประกอบการร้านดังกล่าว

      ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าว ปรากฏพบว่าไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินแต่อย่างใด โดยมีราษฎรแจ้งครอบครองที่ดินเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2541 เนื้อที่ 1-0-19 ไร่ ในชื่อ​ นางสุดาพร​ ลักษณ์ศิริ​ และได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจากดาวเทียมความละเอียดสูง (GNSS) ยี่ห้อ Hemisphere S321 ตรวจวัดพื้นที่ที่ยึดถือครอบครองโดยมีนางสาวบุศรารัตน์ เรือนแก้ว ซึ่งรับมอบอำนาจจากนายต่อศักดิ์ฯ เป็นผู้นำชี้พื้นที่ เนื้อที่ 1-1-97.6 ไร่ พบว่ามีเนื้อที่ครอบครองเกินจากขอบเขตพื้นที่ที่ได้แจ้งครอบครองที่ดิน ตามมติ ครม.30 มิ.ย.41 เนื้อที่ 0-2-03 ไร่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการบุกรุกป่าใหม่เพิ่มจากพื้นที่ทำกินเดิม

       ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้ลงพื้นที่ครวจจุดที่ 2 ได้ร่วมกันเข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ เพื่อประกอบกิจการร้านตัดผม – ร้านกาแฟ ในชื่อร้าน “Wild Coffee and Bristro” บ้านเลขที่ 259/2 หมู่ที่ 1 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภายในเขต อช.ดอยสุเทพ​ – ปุย ซึ่งมีการแจ้งครอบครองที่ดินเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิตามครม. 30 มิ.ย. 41 แปลง CN 55 ในชื่อของ นางพรรณลักษณ์ (วิวรณ์) วาณิชบำรุง  เนื้อที่ 1 – 0 – 30 ไร่ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ได้พบกับนายอนุพงษ์  หลักมั่น ซึ่งแสดงตนเป็นผู้ครอบครองทำประโยชน์และประกอบธุรกิจ พร้อมทั้งเป็นผู้นำตรวจสอบพื้นที่ โดยพื้นที่ดังกล่าวไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินแต่อย่างใด​ ซึ่งนายอนุพงษ์  หลักมั่น (เจ้าของกิจการ) และนางธัญญ์ฐิตา  มนัสรัตนพงศ์ (ผู้ขอใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) ไม่ใช่ทายาทโดยชอบธรรม ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของนางพรรณลักษณ์ (วิวรณ์) วาณิชบำรุง ถือเป็นการโอนสิทธิ์หรือซื้อขายที่ดินซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินแปลงสำรวจถือครองตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 41

     จากนั้น จนท.ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว การกระทำของผู้ครอบครองพื้นที่ปัจจุบันทั้ง 2 แปลง เป็นการทำผิดเงื่อนไขตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 41 และกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ จึงได้จัดทำบันทึกแจ้งความกล่าวโทษ/ตรวจยึดพื้นที่ จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 2-2-1.7 ไร่ นำเรื่องราวกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป