อำเภอแม่แตง จัดงานประเพณี “ปีใหม่ม้ง” ประชาชนและชาวบ้านร่วมงานกว่า 1,000 คน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น

3754

     อำเภอแม่แตง จัดงานประเพณี “ปีใหม่ม้ง” ประชาชนและชาวบ้านร่วมงานกว่า 1,000 คน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น

     ช่วงเช้าวันนี้ (30 ธันวาคม 2562) นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ นายอำเภอแม่แตง พร้อมด้วย นางสุภาณี นิ่มพูลสวัสดิ์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่แตง และ นายอดิศร กำเนิดศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเป็นประธาน เปิด “งานประเพณี (ปีใหม่ม้ง) เครือข่ายดอยหลวงพัฒนา (สายเหนือ) ประจำปี 2563” เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริม ศาสนา วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ซึ่งมีการจัดการชุมนุมของพี่น้องชนเผ่าม้งในพื้นที่ 2 จังหวัด 5 อำเภอ โดยกิจกรรมดังกล่าวได้มีการหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในระหว่างพี่น้องชนเผ่าม้ง ซึ่งในปีนี้มีมติเห็นชอบให้ บ้านผาปู่จอม หมู่ที่ 8 ตำบลกื้ดช้างอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพในการจัดงานประเพณีครั้งนี้

blank

     โดยภายในงานมีซุ้มแสดงวัฒนธรรมชนเผ่าม้ง โยนลูกช่วง ตีลูกข่าง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการอำเภอแม่แตง , สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เขต อำเภอแม่แตง , นายกองค์การบิหารส่วนตำบลกื้ดช้าง , นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่แตง , กำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่แตง , นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวแม่แตง , ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในตำบลกื้ดช้าง และผู้ร่วมงานกว่า 1,000 คน แต่งกายด้วยชุดม้งสีสันสวยงามตระการตา เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน ณ สนามกีฬา หมู่บ้านผาปู่จอม หมู่ที่ 8 ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

blank

      ทั้งนี้บ้านผาปู่จอม ราษฎรอาศัยอยู่ตั้งแต่ปี 2501 โดยเคยเป็นส่วนหนึ่งของบ้านแม่ตะมาน หมู่ที่ 2 ตำบลกื้ดช้าง ประกาศจัดตั้งเป็นหมู่บ้าน ในปี 2546 พื้นที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 920 เมตร เป็นหมู่บ้านในประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของอำเภอแม่แตง โดยในปี 2521 ในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 (ครั้งนั้นดำรงพระยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ)ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร และพระราชทานความช่วยเหลือราษฎร จนปัจจุบันบ้านผาปู่จอม เป็นหมู่บ้านที่มีความรู้ในการประกอบการเกษตร การใช้ระบบน้ำชลประทานภูเขา การปลูกพืชผักเมืองหนาว เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดลุ้ย เสาวรส พริกหยวก ส้ม เป็นต้น

blank

     โดยบ้านผาปู่จอม ให้ความสำคัญในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่น ได้จัดทำฐานข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดิน GIS เพื่อป้องกันการรุกขยายที่ดินทำกินของราษฎร มีการกันแนวเขตป่าต้นน้ำและป่าอนุรักษ์แนวกันไฟกว่า 1,836 ไร่ ซึ่งในปี 2559 ได้รับรางวัลหมู่บ้าน สสอ.ดีเด่น จากกรมอุทยานฯ ปัจจุบันจึงได้เริ่มส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีเส้นทางชมธรรมชาติ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อเป็นอาชีพเสริมรายได้ให้กับชุมชน ให้ใช้ทรัพยากรน้อยลงแต่มีรายได้สูงขึ้น ดังนั้น การจัดงานสืบสานประเพณีปีใหม่ม้ง หรือ  “น่อ เป๊ เจ่า” จึงเป็นการเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวบ้านผาปู่จอม หมู่ที่ 8 ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทุกท่านได้มาเยี่ยมเยือน

blank blank

เพิ่มเติมดูได้ที่เพจจังหวัดเชียงใหม่

ติดตามเว็บไซต์ CM108 ประจำจะไม่พลาดข่าวสาร