โดนแล้ว! ตำรวจเชียงใหม่ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี กลุ่มชุมนุมแฟลชม็อบที่ท่าแพ ชี้ผิด พรบ. การชุมนุมสาธารณะ

2221

โดนแล้ว! ตำรวจเชียงใหม่ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี กลุ่มชุมนุมแฟลชม็อบที่ท่าแพ ชี้ผิด พรบ. การชุมนุมสาธารณะ

     เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 รายงานข่าวแจ้งว่า เพจเฟซบุ๊ก “ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่” ได้โพสต์ข้อความระบุถึง จากกรณีมีกลุ่มมวลชนในจังหวัดเชียงใหม่ได้รวมตัวชุมนุมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองในลักษณะแฟลชม็อบ ณ ประตูท่าแพ ถนนท่าแพ ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 เวลา 17.00 น. นั้น

blank

     ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ขอเรียนว่าตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 และมาตรา 28 บัญญัติไว้ว่าให้ผู้จัดการชุมนุมแจ้งการชุมนุมต่อหัวหน้าสถานีตำรวจในพื้นที่ คือ สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงและบัญญัติหน้าที่ผู้จัดการชุมนุมและผู้ชุมนุมไว้ในมาตรา 15 และมาตรา 16 ซึ่งหากหากฝ่าฝืนมีบทกำหนดโทษตามที่กฎหมายกำหนด

blank     สำหรับชุมนุมในครั้งนี้ไม่ได้มีผู้จัดการชุมนุมเข้าแจ้งขออนุญาตชุมนุมต่อสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่แต่อย่างใด ซึ่งเมื่อได้สืบทราบว่ามีการรวมตัวของกลุ่มมวลชน ณ บริเวณดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยในบริเวณลานท่าแพฯ เป็นการเร่งด่วนเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์อันอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย ชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวในบริเวณนั้นโดยเจ้าหน้าที่ได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยจนกระทั่งการชุมนุมแล้วเสร็จ

      ด้วยการชุมนุมในครั้งนี้ผู้จัดการชุมนุมมิได้แจ้งต่อเจ้าพนักงานว่าจะมีการจัดการชุมนุมตามที่พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะฯ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่จึงได้สั่งการให้สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ซึ่งมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่ชุมนุมให้ดำเนินการรวมรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป

blank blank