ดีเดย์ ม.ค. 63 เริ่มใช้ “เซ็นเซอร์ตรวจจุดจอดรถยนต์” ถ.นิมมานฯ-ศิริมังคลาจารย์

2572

ดีเดย์ ม.ค.63 เริ่มใช้ “เซ็นเซอร์ตรวจจุดจอดรถยนต์” เชื่อมโยงบังคับใช้กฎหมาย แก้ปัญหาจุดจอดรถและการจราจรย่านนิมมานเหมินท์

     เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 ธันวาคม 2562 รายงานข่าวแจ้งว่าในการแถลงข่าวประจำปีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ห้องประชุมพระยาศรีวิสารวาจา สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุชา พรมวังขวา หัวหน้าห้องวิจัย Smart Energy & Environmental Lab คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงผลงานวิจัยและพัฒนา “เซ็นเซอร์ตรวจจุดจอดรถยนต์” ซึ่งเป็นโครงการในการนำเทคโนโลยี Internet of Things หรือ loT ชนิดฝังใต้พื้นลานจอดรถมาประยุกต์ใช้ในการตรวจว่า ” ช่องจอดรถยนต์ว่างหรือไม่?” ซึ่งผู้ใช้รถยนต์ที่กำลังวนหาที่จอดสามารถตรวจสอบจำนวนพื้นที่ว่างของจุดจอดรถ จากแอปพลิเคชันบนมือถือได้ ซึ่งเป็นแฟตฟอร์มที่พัฒนาโดยคนไทย สามารถลดการนำเข้าจากต่างประเทศและเป็นตัวอย่างที่ดีที่ตอบโจทย์นโยบาย 4.0 ของประเทศ โดยปัจจุบันมีการทดสอบระบบ 3 พื้นที่ด้วยกัน ได้แก่ ที่จอดรถยนต์ข้างสนามกีฬากลางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , ย่านการค้าเทศบาลนครภูเก็ต จ.ภูเก็ต และถนนนิมมานเหมินท์ จ.เชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลและภาพการติดตั้งตามถนนสายดังกล่าวมาแล้ว

blank

     โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุชา พรมวังขวา หัวหน้าห้องวิจัย Smart Energy & Environmental Lab คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โครงการบริหารจัดการพื้นที่จอดรถยนต์สำหรับเมืองอัจฉริยะ ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบ loT สำหรับพื้นที่จอดรถทั้งจุดจอดในอาคารและจุดจอดกลางแจ้ง และเพื่อนำร่องการเป็น Smart City ลดการใช้พลังงานในการวนหาที่จอดรถ ส่งผลให้มลพิษในเขตเมืองและเพิ่มความคล่องตัว ของการจราจรได้อีกด้วย

blank

     สำหรับหลักการทำงานของเซ็นเซอร์ตรวจจุดจอดรถยนต์นั้น จะใช้เซ็นเซอร์ตรวจการเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กโลก (Geo magnetics) ซึ่งสามารถตรวจจับรถที่มาจอดทับหรือมาจอดใกล้ๆ บริเวณที่มีเซ็นเซอร์ติดตั้งอยู่ และจะส่งสัญญาณไปยังระบบคลาวด์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบผ่าน แอปพลิเคชั่นมือถือถึงจำนวนจุดจอดรถว่าง โดยโครงการบริหารจัดการพื้นที่จอดรถยนต์สำหรับเมืองอัจฉริยะ มีเป้าหมายที่จะดำเนินการติดตั้งระบบทั้งจุดจอดรถในอาคารและติดจอดรถกลางแจ้ง จำนวนกว่า 500 ชุด นอกจากนี้จะมีการประยุกต์ใช้เซ็นเซอร์สำหรับห้ามจอดตามแนวห้ามจอด ขาว-แดง ระยะ 10 เมตร จากขอบทางแยกทางโค้ง โดยจะมีการทดลองใช้บริเวณทางแยกบนถนนนิมมานเหมินท์ และซอยศิริมังคลาจารย์ ซึ่งในส่วนของโซนถนนนิมมานเหมินท์ได้มีการวางแผนติดตั้งจำนวน 171 ชุด และมีการทดลองใช้ทั้งหมด 4 ชุด ภายในบริเวณ ซอย 9 แยก โรงแรมเมย์ฟลาวเวอร์ แกรนด์ เชียงใหม่ โดยงานเจาะหลุมจะดำเนินให้แล้วเสร็จภายในปี 62 ส่วนการลงระบบจะดำเนินการภายในช่วงเดือนมกราคม 63 จากนั้นจะมีการดำเนินการและพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นต่อไป โดยโครงการจะมีงบประมาณสนับสนุนและกรอบระยะเวลา สิ้นสุดประมาณ ปี 63 ซึ่งสามารถติดต่อผ่านทางภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มช. โทร.085-0326311

blank blank