(มีคลิป Video) บุญหรือพุทธพาณิชย์? ตักบาตรเป็งปุ๊ด พระมายืนรอตั้งแต่ 3-4 ทุ่ม แถมพระบางองค์เอายันต์-สายสิญจน์ มาให้ประชาชนบูชา

9692

บุญหรือพุทธพาณิชย์? ตักบาตรเป็งปุ๊ด พระมายืนรอตั้งแต่ 3-4 ทุ่ม แถมพระบางองค์เอายันต์ – สายสิญจน์ มาให้ประชาชนบูชา ผิดจากประเพณีเดิม ที่ต้องเริ่มใส่ตอนเวลาเที่ยงคืนของวันพุธ

     เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 11 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าวัดอุปคุต ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดพิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือตักบาตรเที่ยงคืน โดยบรรยากาศรอบๆ วัดมีประชาชนไม่ว่าจะเป็นคนแก่และบรรดาวัยรุ่นหนุ่มสาว รวมถึงนักท่องเที่ยวจำนวนนับพันคนต่างพร้อมใจกันนำข้าวสาร อาหารแห้ง และของใช้ต่างๆ ออกมายืนรอตักบาตรกับพระสงฆ์และสามเณรที่มาจากวัดต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งตั้งแถวเดินเรียงตามกันมาตามถนนยาวเหยียดไม่ต่ำกว่า 300 รูป จนถนนสายดังกล่าวต้องปิดการจราจรชั่วขณะหนึ่ง และแม้ว่าสภาพอากาศในค่ำคืนนั้นจะหนาวเหน็บเพียงใด แต่ประชาชนและผู้ศรัทธา ก็ต่างพร้อมในกันเข้าร่วมพิธี ซึ่งการใส่บาตรเที่ยงคืน หรือตักบาตรเป็งปุ๊ดนั้น เป็นประเพณีของชาวล้านนาที่เชื่อกันว่า การตักบาตรเป็งปุ๊ดเป็นมงคลอันยิ่งใหญ่ จะนำมาซึ่งความสำเร็จและโชคลาภมหาศาล

     สำหรับการใส่บาตรเที่ยงคืน หรือตักบาตรเป็งปุ๊ดนั้น เป็นประเพณีที่ชาวล้านนา ซึ่งจัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธโดยไม่เจาะจงว่าต้องอยู่ในเดือนใด โดยประชาชนจะเตรียมข้าวสารอาหารแห้งไว้คอยใส่บาตรตั้งแต่หลังเที่ยงคืน เพราะเชื่อกันว่า การตักบาตรเป็งปุ๊ดเป็นมงคลอันยิ่งใหญ่ ที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จและโชคลาภมหาศาล ทั้งนี้ตามตำนานเชื่อกันว่า พระอุปคุตซึ่งเป็นพระภิกษุที่พระพุทธเจ้าทรงเป็นองค์อุปัชฌาย์ จะแปลงกายเป็นสามเณรออกมาโปรดสัตว์ถ้าผู้ใดได้ใส่บาตรกับพระอุปคุตแล้วบุคคลนั้น จะประสบแต่ความสุขร่ำรวยด้วยทรัพย์สินเงินทองได้อานิสงส์แรง ดังนั้นเมื่อถึงวันเพ็ญตรงกับวันพุธชาวเหนือทุกคนจะไปคอยใส่บาตรเป็นจำนวนมาก

blank

     รายงานข่าวแจ้งว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมากลับพบว่าประเพณีความเชื่อนั้นมีข้อสังเกตุที่ผิดไปจากเดิม ซึ่งจากแต่ก่อนนี้ประชาชนหรือผู้ศรัทธาจะมายืนรอเพื่อใส่บาตรกับพระภิกษุ สามเณร ที่จะมาตามกำหนดการคือเวลาหลังเทียงคืนโดยประมาณ และช่วงเวลาดังกล่าวจึงจะเป็นช่วงที่มีการใส่บาตรกับพระเณรอย่างแท้จริง แต่จากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลของผู้สื่อข่าวพบว่า ปัจจุบันกลับกลายเป็นพระภิกษุและสามเณร มาตั้งแถวรอเพื่อให้ประชาชนและผู้ศรัทธามาใส่บาตร โดยล่าสุดในวันนี้เมื่อช่วงค่ำเวลาประมาณ 21.00 น. พบว่าที่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ พบว่าได้มีพระเณร จำนวนกว่า 30 องค์ ตั้งแถวเป็นทางยาวเพื่อรอใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง รวมไปถึงเงินปัจจัยจากประชาชนและผู้ศรัทธา ทั้งๆ ที่ตามกำหนดการตักบาตรเป็งปุ๊ด ตามประเพณีนั้นต้องปฏิบัติตั้งแต่หลังเวลา 00.00 น. เป็นต้นไป หรือเป็นช่วงคืนของวันพุธ แต่กลับหลายเป็นว่าพระบางกลุ่มได้กระทำการนั้นก่อนเวลา จึงเป็นข้อสังเกตว่าไม่ใช้การปฏิบัติตามประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ดแต่อย่างใด

ข่าว : ทีมข่าว CM108.COM

blank

     นอกจากนี้จากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลของผู้สื่อข่าวที่บริเวณด้านหน้าวัดอุปคุต ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ ยังพบว่า พระสงฆ์และสามเณรก็มีการตั้งแถวเพื่อรอประชาชนมาใส่บาตรตั้งแต่เวลาประมาณ 21.00-22.00 น. และรับบิณฑบาตตั้งแต่ช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งๆที่ยังไม่ถึงเวลาและกำหนดการตามประเพณีที่แท้จริงแต่อย่างใด อีกทั้งยังพบว่าพระบางองค์ได้ถือโอกาสในการณ์นี้นำยันต์หรือสายสิญจน์ รวมไปถึงวัตถุมงคลหลายรูปแบบมาให้ประชาชนหรือศรัทธาที่มาใส่บาตรบูชา ซึ่งเข้าข่ายการกระทำเชิงพุทธพาณิชย์ แม้ว่าประชาชนและผู้ศรัทธาบางรายจะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม อีกทั้งยังรวมไปถึงการรับปัจจัยเป็นเงินจากผู้ทำบุญ ที่จากแต่เดิมตามความเชื่อล้านนานั้นการทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ดนั้นพระสงฆ์ สามเณรจะรับเพียงข้าวสารอาหารแห้ง และน้ำดื่มเท่านั้น จึงกลายเป็นข้อสังเกตว่าการทำบุญในวันดังกล่าวนั้นเป็นไปตามประเพณีดั้งเดิมหรือไม่ และอยากให้ทางผู้เกี่ยวข้องได้พิจารณาดำเนินการตรวจสอบด้วย

blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank