(มีคลิป Video) สสจ.เชียงใหม่ คุมเข้ม! ออกตรวจกระเช้าของฝากปีใหม่ สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค พบผู้ค้าบางราย ระบุวันหมดอายุไม่ตรงกับฉลากสินค้า

780

(มีคลิป Video) สาธารณสุขจังวัดเชียงใหม่คุมเข้ม! ออกตรวจกระเช้าของฝากปีใหม่ สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค พบผู้ค้าบางราย ระบุวันหมดอายุไม่ตรงกับฉลากสินค้า

     เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 ธันวาคม 2562 รายงานข่าวแจ้งว่าที่บริเวณ เซ็นทรัลฟู๊ดฮอลล์ ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่ พญ.นฤมล ขันตรีกุล หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสาธารณสุข เพื่อสุ่มตรวจกระเช้าของขวัญ และชุดของขวัญปีใหม่ ที่วางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า เพื่อเป็นการคุ้มครองและป้องกันอันตรายให้กับผู้บริโภคจากผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุหรือเป็นอันตราย ที่อาจจะมีการนำมาบรรจุไว้ในกระเช้าหรือชุดของขวัญที่วางจำหน่าย

     ซึ่งในการตรวจสอบได้เน้นในเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า ฉลากสินค้า ประเภทสินค้า และการแสดงวันที่ผลิตและวันที่หมดอายุ ที่จะต้องมีการติดแสดงไว้อย่างชัดเจนและมองเห็นได้ง่าย เพื่อความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยพบว่าการจัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ หลากหลายราคาตั้งแต่ 300 บาท ไปจนถึง 5,000 บาท จะการสุ่มตรวจสอบไม่พบข้อบกพร่องใดๆ เช่น สินค้าหมดอายุ , สินค้ามีตำหนิหรือชำรุด , การจัดกระเช้ารวมเหล้าบุหรี่ และผู้ประกอบการมีการแสดงรายการสินค้าพร้อมราคาที่กระเช้าครบถ้วน อีกทั้งผู้ประกอบการยังให้ความร่วมมือ และมีความเข้าใจในการเลือกสินค้ามาจัดกระเช้าเป็นอย่างดี

     โดยทางด้านพญ.นฤมล ขันตรีกุล หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสธารณสุข เปิดเผยว่า จากที่ได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ โดยกำหนดให้อาหารจัดรวมในภาชนะจะต้องมีข้อความภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านง่าย และต้องมีข้อความระบุ ชื่อ ประเภท หรือ ชนิดของอาหารแต่ละรายการบรรจุ และวันเดือนปีที่หมดอายุ รวมทั้งราคาสินค้าในกระเช้าต้องไม่สูงกว่าราคาสินค้าที่อยู่ในชั้นวางสินค้า เป็นสินค้าคุณภาพดี มีเครื่องหมาย อย.รับรอง มีระยะเวลาก่อนหมดอายุอย่างน้อย 6 เดือน หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 6 (10) โทษตามมาตรา 51 ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

     ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ทำการสำรวจตามห้างสรรพสินค้าจำนวนหลายแห่ง ซึ่งพบว่ามีห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งได้มีการ กระทำผิด โดยวันหมดอายุของสินค้ากับป้ายไม่ตรงกัน ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการตักเตือนและให้แก้ไขรวมทั้ง ห้ามจำหน่ายสินค้าในล็อตดังกล่าวให้กับผู้บริโภค ส่วนภาพรวมของสถานการณ์นั้นพบว่าในระยะ 5-10 ปี ที่ผ่านมา ไม่พบการกระทำความผิดมากนักเนื่องจากผู้ประกอบการมีความเข้าใจในเรื่องของกฎระเบียบและข้อบังคับมากขึ้น อย่างไรก็ตามก้ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารที่จะซื้อทุกครั้ง โดยจะต้องมีฉลากภาษาไทย บรรจุภัณฑ์ไม่บุบหรือเสียสภาพ มีเลขสารบบอาหาร และยังไม่หมดอายุ หากพบการเอาเปรียบ หรือการกระทำผิดสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556 ตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพ-ข่าว : ทีมข่าว WWW.CM108.COM