สาธารณสุขจังหวัดพร้อมผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเต็นท์พักแรม บนม่อนแจ่ม หลังเกิดกระแสข่าว ย้ำผู้ประกอบการใส่ใจดูแลมาตรฐานการให้บริการ

15971

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ลงตรวจเต็นท์พักแรม บนม่อนแจ่ม หลังเกิดกระแสข่าว ย้ำผู้ประกอบการใส่ใจดูแลมาตรฐานการให้บริการ รักษาภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

     วันที่ 2 ธันวาคม 2562 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ได้มีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งโพสต์ภาพและข้อความลงในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เจ้าตัวและเพื่อนได้เดินทางมาท่องเที่ยว และได้มีการติดต่อเช่าเต็นท์ที่พักในพื้นที่ของม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่  ในราคาเต็นท์ละ 1,800 บาท แต่ปรากฎว่าเต็นท์ที่พักนั้นพบว่ามีปัญหาเชื้อราขึ้นภายในเต็นท์เป็นสีดำ และสกปรกมาก  อีกทั้งยังมีกลิ่นอับ ซึ่งทางผู้เช่าได้มีการพยายามติดต่อขอย้าย แต่ก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากที่พักเต็มทั้งหมด ซึ่งภายหลังทางเจ้าของสถานที่ได้มีการออกมายอมรับว่าเต็นท์เป็นเชื้อรานั้นมีจริงเนื่องจากอากาศเย็นมีความชื้นสูงแต่เราไม่ได้ใช้แบบนี้ตลอดเรามีการเปลี่ยนใหม่ทุกปีที่มีเชื้อราตอนนี้ทางเราได้ทำการเปลี่ยนเต็นท์ใหม่เรียบร้อยแล้ว

blank

     ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ทางด้าน นายทอง พันทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอแม่ริม เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปยังม่อนสายลม ม่อนแจ่ม เพื่อตรวจสอบเรื่องราวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้มีการเรียกผู้ประกอบการทั้งหมดในพื้นที่มาทำการประชุมเพื่อพูดคุย วางมาตรการหลังจากที่มีข่าวดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการเข้าสำรวจ บริเวณที่พักที่นักท่องเที่ยวและการโรงเรียนโดยพบว่า ในเบื้องต้นผู้ประกอบการได้มีการเปลี่ยนผ้าใบเป็นทั้งหมดออก โดยได้มีการนำผ้าใบเต็นท์ใหม่เข้ามาสับเปลี่ยน

blank

     นายทอง พันทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวออกไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น ในวันนี้จึงได้มีการจัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกๆ ฝ่าย โดยเบื้องต้นได้มีการพูดคุย หารือ และได้มีการสั่งการให้ทางสาธารณสุขอำเภอ เข้ามาตรวจสอบสถานบริการอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานทุกภาคส่วน และทางผู้ประกอบการได้ดูแลมาตรฐานในด้านความสะอาด ไม่ใช่เพียงที่อยู่อาศัย แต่รวมไปถึงความสะอาดในทุกๆ ด้าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการ เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว เมื่อเกิดทีกระแสข่าวในลักษณะนี้เกิดขึ้นก็จะทำให้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของการท่องเที่ยวในพื้นที่ทั้งหมด ดังนั้นการแก้ไขปัญหาจึงต้องมีการเข้มงวดในเรื่องของการดูแลสถานที่ให้มีมาตรฐานทั้งความสะอาดและความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ก็จะมีการแจ้งให้กับทางผู้ประกอบการ และรัฐวิสาหกิจชุมชน ได้ช่วยกันดูแลสอดส่องในทุกๆ ด้าน เพื่อให้เป็นมาตรฐานมากกว่านี้ยิ่งขึ้น

blank

     ส่วนในเรื่องของปัญหาเชื้อราที่เกิดขึ้นตามที่ปรากฎเป็นข่าวบนโลกโซเชียลนั้น ทางผู้ประกอบการได้มีการเปลี่ยนผ้าเต็นท์ไปแล้ว จึงไม่ทราบว่าเป็นเชื้อราชนิดใด และมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตามที่ทางนักท่องเที่ยวมีความวิตกกังวลหรือไม่ แต่จากการลงตรวจสอบ ก็ยังพบสถานที่ให้บริการนั้นมีความบกพร่องบางส่วนอยู่ทั้งในเรื่องของห้องน้ำที่เครื่องทำน้ำอุ่นเป็นระบบแก๊ส เนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์ผู้เสียชีวิตมาแล้วจึงอยากให้มีการปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รวมถึงเรื่องของเต็นท์ที่พักนั้นควรจะมีการติดป้ายแนะนำ และควรมีช่องอากาศถ่ายเทให้มากกว่านี้ โดยหลังจากนี้จะมีการลงตรวจสอบและแจ้งให้กับทุกสถานประกอบการในลักษณะดังกล่าวให้ทราบอย่างทั่วถึงไม่ใช่เพียงผู้ประกอบการจุดนี้เพียงจุดเดียว เพื่อให้เกิดความเข้าใจและปฏิบัติร่วมกันอย่างเคร่งครัดต่อไป

blank

     ขณะที่ทางด้าน นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ได้มีการทราบเรื่องทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จะได้มีการห่วงใย จะได้มีการสั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบในทันที ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจึงได้ประสานงานต่างๆรวมถึงผู้ใหญ่บ้าน ให้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ซึ่งในเบื้องต้นผู้ประกอบการได้มีการดำเนินการแล้ว ทั้งนี้ในวันนี้ทางหน่วยงานต่างๆที่ได้มีการเชิญผู้ประกอบการทั้งหมด มาพูดคุย ชี้แจงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก รวมถึงจะต้องอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจและเดินทางมาเที่ยวอีก เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนและชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ภาพ-ข่าว : ทีมข่าว WWW.CM108.COM

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
-สาวนักเที่ยวโพสต์รีวิวที่พักม่อนแจ่ม สุดยี้เจอเชื้อราขึ้นเต็มเต็นท์ ด้านที่พักสั่งเปลี่ยนเต็นท์ใหม่ทันที สาธารณสุขจังหวัดเตรียมขึ้นตรวจวันนี้

blank blank

blank blank blank