องค์กรพี่น้องชาวจีน ชม.จัดพิธีใหญ่ ปลดปล่อยดวงวิญญาณเร่ร่อนสู่สุคติ

1174

องค์กรพี่น้องชาวจีน ชม.จัดพิธีใหญ่ ปลดปล่อยดวงวิญญาณเร่ร่อนสู่สุคติ

     การจัดงานประเพณีสารทจีน ด้วยการอวยทานแก่ผู้ยากไร้ ที่ใช้ชื่อว่า “ทิ้งกระจาด” (บางคนเขียนว่าเทกระจาดไม่ถูกต้อง) บรรดาพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในเมืองไทย ยังได้นำเอาประเพณีจีนดั้งเดิมมาประกอบพิธีเชิญดวงวิญญาณไปผุดไปเกิดอีกด้วย เพื่อเป็นการทำกุศลแก่สัมภเวสี และเกิดความสิริมงคลแก่ผู้ “อยู่” ให้ร่มเย็นเป็นสุข ประเพณีนั้น คือ “โต่วโกวฮุ้ง” เป็นการเก็บดวงวิญญาณของปุถุชนที่เร่ร่อนอยู่ตามทางสาธารณะต่าง ๆ เพื่อให้ได้ไปผุดไปเกิดไม่ต้องเป็นสัมภเวสีจรไป และสร้างความตื่นตกใจกลัวของชาวบ้านชาวเมือง ประเพณีนี้ได้นำมาผสานกับประเพณีชาวพุทธของไทยได้อย่างกลมกลืน เพราะเมื่อเชิญดวงวิญญาณของผู้วายชนม์มารวมกัน ณ ที่ใดที่หนึ่งแล้ว พระสงฆ์ก็จะสวดมนต์ สวดพระอภิธรรม เจริญภาวนาแผ่เมตตาให้ เมื่อทุกคนได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลถึงแล้ว ท่านผู้ล่วงลับเหล่านั้นก็ได้ไปสู่ภพภูมิเบื้องหน้า

     นายสวัสดิ์ เจริญสุข ประธานคณะกรรมการมูลนิธิส่งเสริมปุงเถ่ากงเชียงใหม่ และนายไพศาล โตวิวัฒน์ รองประธานฯ และฝ่ายประชาสัมพันธ์ จัดประชุมร่วมกับคณะกรรมการศาลเจ้าปุงเถ่ากงเชียงใหม่ กำหนดจัดงานทำบุญมหากุศลสงเคราะห์ปลดปล่อยดวงวิญญาณ (โต่วโกวฮุ้ง) ในจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 25 อำเภอ ในระหว่างวันที่ 4-15 มกราคม 2563 เพื่อให้ดวงวิญญาณเรร่อนที่ได้รับทุกข์ทรมาน แต่อดีตกาลที่ผ่านมาให้มารับส่วนบุญ โดยอาศัยบารมีขององค์ “ฮ้อเอี้ยฮุ้งเซี้ยโจว้” ได้นำพาดวงวิญญาณทั้งหลายได้ไปสู่ภพภูมิที่ดีขึ้น

blank

     นายสวัสดิ์ เจริญสุข เผยว่างานบำเพ็ญกุศลโปรดวิญญาณ โปรยทานอุทิศส่วนบุญ “โต่วโกวฮุ้ง” มูลนิธิส่งเสริมปุงเท่ากงเชียงใหม่ ร่วมกับวัดลัฏฐิวัน (พระนอนขอนตาล)โดยพระครูบัณฑิตธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาส อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และสมาคมสหพันธ์การกุศล “เต็กก่า” แห่งประเทศไทย องค์กรจีนในเชียงใหม่ พร้อมด้วยสาธุชนโดยทั่วไป ได้กราบเรียนเชิญ กราบนมัสการ สมเด็จพระมหารัชมังคลมุนี (สมเด็จธงชัย) กรรมการมหาเถรสมาคม วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ วัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง รองประธานฝ่ายสงฆ์ เรียนเชิญ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายวิทยา วัฒนโสภณวงศ์ นายกสมาคมสหพันธ์การกุศล “เต็กก่า” แห่งประเทศไทย ให้เกียรติ เป็นประธานในพิธี ณ มณฑลพิธี วัดลัฏฐิวัน (พระนอนขอนตาล)เลขที่ 203 หมู่ 3 บ้านขอนตาล ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบพิธีเปิดงานงานทำบุญมหากุศลสงเคราะห์ปลดปล่อยดวงวิญญาณ (โต่วโกวฮุ้ง) ในจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 25 อำเภอ ในวันเสาร์ที่ 4 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น. วัดลัฏฐิวัน (พระนอนขอนตาล) ในภาคสายเสร็จพิธีจะได้ร่วมรับประทานอาหารเจ จากนั้นคณะซินแสจะออกไปเชิญดวงวิญญาณเร่ร่อนจากทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่มาเก็บไว้ ณ วัดลัฏฐิวัน แต่ละวัน (ตลอด 12 วัน) เวลา 19.00 น.มีพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศล เวลา 20.00 น.คณะเก็งจู สวดมนต์เดินธูป (เกี่ยเฮีย) จนถึงคืนวันที่ 15 มกราคม 2563 เป็นเสร็จพิธี

blank

     เมื่อปี 2556 นายสวัสดิ์ เจริญสุข และคณะได้ประกอบพิธีเช่นเดียวกันนี้ ได้เชิญดวงวิญญาณเร่ร่อนกว่า 3 หมื่นรายให้ได้รับการปลดปล่อย ปีนี้ซินแสคาดว่าจะมีดวงวิญญาณกว่า 3 แสนท่านได้ถูกปลดปล่อย จึงเชิญชวนร่วมกันทำบุญตามกำลังศรัทธา ณ วัดลัฏฐิวัน หรือผ่านธนาคารกสิกรไทย สาขาท่าแพ เลขที่บัญชี 063-1-24367-3 สอบถามรายละเอียดที่คุณไพศาล โตวิวัฒน์ รองประธานกรรมการมูลนิธิส่งเสริมปุงเท่ากงเชียงใหม่ 085-483744

บุณย์ มหาฤทธิ์
ภาพประชุมที่ศาลเจ้าปุงเถ่ากงเชียงใหม่ ส่วนภาพพิธีเต็กก่าขอบคุณจากโซเซียลมีเดีย