ม.แม่โจ้ ชี้แจงกรณีรุ่นพี่รับน้องโหดทำร้ายร่างกายรุ่นน้อง เผยเร่งตามตัวคนผิดเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหายโดยเร็วที่สุด

24444

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ออกชี้แจงกรณีรุ่นพี่รับน้องโหดทำร้ายร่างกายรุ่นน้อง เผยเร่งตามตัวคนผิดเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหายโดยเร็วที่สุด

     จากกรณี เฟซบุ๊กแฟนเพจ รับน้องสร้างสรรค์ระดับโคตรมหากาฬ ได้โพสต์ภาพของแชทไลน์ ซึ่งผู้ปกครองของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยดังกล่าว ได้พูดคุยกันในแชท พร้อมส่งรูปที่หลายชายมีรอยช้ำอยู่ที่แผ่นหลัง พร้อมกับข้อความที่บอกว่า นักศึกษาคนดังกล่าวถูกรุ่นพี่เรียกไปซ้อมทุกอาทิตย์ ทั้งๆที่พ้นฤดูกาลรับน้องมาแล้ว แถมยังมีคนถูกรับน้องจนขาหักก็มี มีการใช้ไม้หน้าสามพันผ้าและต้นกล้วยในการทุบตีอีกด้วยนั้น

     ล่าสุด ทางด้านของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็นมหาลัยที่ถูกกล่าวถึงในโพสต์ดังกล่าว ได้ออกมาชี้แจงแล้วโดยระบุว่า…

     ตามที่ สื่อต่างๆ ได้มีการเผยแพร่ภาพบทสนทนาซึ่งมีการกล่าวถึง นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ถูกทำร้ายร่างกายจากกิจกรรมรับน้อง เบื้องต้นมหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง พบว่ามีนักศึกษากลุ่มหนึ่งไปทำกิจกรรมภายนอกมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่นอกเหนือจากกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งเป็นการกระทำเกิดกว่าเหตุ และเป็นความผิดที่มหาวิทยาลัยห้ามโดยเด็ดขาดมีโทษทางวินัยนักศึกษา

     ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอชี้แจงว่า ไม่มีนโนบายให้จัดกิจกรรมรับน้องนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำกับดูแล และการจัดกิจกรรมต่างๆ มหาวิทยาลัยกำหนดให้ต้องมีเจ้าหน้าที่ หรืออาจารย์ ควบคุมดูแลในทุกกิจกรรม หากมีการกระทำนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำหนด ถือว่ามีโทษทางวินัยนักศึกษา ผู้กระทำผิดจะถูกตัดคะแนนความประพฤติ พักการศึกษา หรือไล่ออก ซึ่งได้ออกประกาศในมาตรการการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา และบทลงโทษที่ชัดเจน

     มหาวิทยาลัยขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสูงกับนักศึกษาและครอบครัวผู้เสียหาย อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยจะเร่งดำเนินการจัดการผู้กระทำความผิดตามมาตรการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหายโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
-เพจดังโพสต์แฉ! รุ่นพี่ ม.ดัง เชียงใหม่รับน้องโหด เอาไม้หน้าสามฟาด โดนซ้อมทุกอาทิตย์ บางคนโดนหนัก ถึงขั้นต้องนั่งรถเข็น