นักแคสเกม ทำให้เด็กๆ พูดคำหยาบ ??? บทความจากเพจ นักยุทธศาสตร์

3489
นักแคสเกม

จาก “เพจ” เฟซบุ๊ก ผู้ใช้ชื่อว่า นักยุทธศาสตร์ – The Strategist

      2-3 วันมานี้เห็นมีข่าวเด็กอายุ 14 ที่มีพื้นเพเป็นเด็กติดเกม เล่นเกมออนไลน์เกมหนึ่ง (คิดว่าน่าจะชื่อเกม WarZ) เกิดอาการคุ้มคลั่งหยิบมีดทำครัวออกมาวิ่งไล่ฟันหัวแม่และอาม่าตัวเองจนกระเจิดกระเจิง เพราะควบคุมอารมณ์ไม่ได้หลังติดเกมอย่างหนัก จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่ว

     หลังจากที่ได้ตามร่องรอยของเหตุการณ์มาอยู่พักหนึ่ง ผมเห็นปรากฏการณ์นี้มีสิ่งที่น่าสนใจอยู่อย่างหนึ่ง คือ เรื่องอิทธิพลของ กลุ่ม Youtuber ที่มีต่อเยาวชน ปัจจุบันถ้าใครมีลูกมีหลานอายุประมาณ 8-15 ปี แล้วใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับเกมคอมพิวเตอร์ หรือเกมออนไลน์ ก็คงจะพอทราบกันมาบ้างว่า นอกจากเล่นเกมแล้ว เด็กๆเหล่านี้มักมีกิจกรรมอีกอย่างที่นิยมทำกัน คือ ติดตามรายการเกมจาก Youtube

    ** เรียกว่า รายการของนักแคสเกม ที่จะมีคนมาเล่นเกมให้ดู แล้วอธิบาย เล่า พูดคุยเกี่ยวกับเกมนั้นๆ รวมถึงพูดคุยกับคนดูอย่างออกรสออกชาติ เป็นประจำ (ซึ่งในปัจจุบันเป็นอาชีพที่นิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นไทยและต่างประเทศ)

      ช่องที่ดังๆก็เช่น ช่องของ Heart Rocker, BasGamer, TaeExzenfire, Roger Films Studio เป็นต้น บางช่องก็มีเนื้อหา และการบริหารจัดการการนำเสนอที่ค่อนข้างดี และเป็นมิตรกับการพัฒนาเจริญเติบโตของเยาวชน แต่บางช่องก็ค่อนข้างเป็นภัยเลวร้าย (ถึงขั้น Toxic) ต่อตัวเด็กและเยาวชน หากไม่ได้อยู่ในความดูแลและสายตาของผู้ใหญ่

     เพราะในปัจจุบันมีหลายช่อง Youtube ของเหล่าวัยรุ่นมากๆที่ถูกตั้งขึ้นมา แล้วผลิตแต่วิดีโอที่มีเนื้อหาเสื่อมทราม ทั้งคำหยาบ คำสบถ คำดูถูก ตะแบง บางช่องก็บ้าๆบอๆพูดจาแทะโลมผู้หญิง คุกคามทางเพศ ในระดับที่ถ้าปล่อยให้ลูกหลานของท่านๆเติบโตมากับช่อง Youtube พวกนี้ เด็กๆคงต้องเติบโตมากลายเป็นเด็กที่มีปัญหา ขาดซึ่งมารยาทภายในสังคมกันแน่ๆ

     อย่างล่าสุดผมตามไปเจอช่อง Youtube ของวัยรุ่นท่านหนึ่ง มีคนติดตามเป็นล้าน คนที่ติดตามจำนวนมากก็เป็นเด็กๆวัยเรียน ประถม มัธยมต้นๆนี่แหละครับ รายการที่เขาจัดก็เป็นการเล่นเกมให้ดู แล้วก็พากษ์เสียงเปิดหน้าตัวเองไปด้วย แต่ที่ทำให้เด็กๆชอบดูกันน่าจะเพราะความดิบ เถื่อน โหวกเหวก โวยวาย กวนประสาท พูดคำด่าคำแบบสวนสัตว์หลุดมาทั้งสวนของเจ้าของช่อง

     ซึ่งคงจะโดนใจเด็กๆวัยรุ่น วัยกำลังโตที่เริ่มอยากรู้อยากเห็น อยากลองทำอะไรที่นอกกรอบ ขนบเดิมๆที่ทางบ้าน และครอบครัวสั่งสอนกันมา การมาเจอช่องที่มีรายการเน้นพูดคำหยาบ สบถถ่อยๆ และการโวยวายตามประสาวัยรุ่น คงจะเหมือนกับการเปิดโลกใบน้อยๆของพวกเขา จึงมีความชอบอกชอบใจกันเป็นพิเศษ

     ทำให้ช่องลักษณะนี้มีอัตราขยายตัวเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆจากการมีฐานอยู่บนกลุ่มเด็กนักเรียน เด็กวัยกำลังโตแบบนี้ กรณีที่ผมคิดว่ามันเกินไปมากๆ คือ Youtuber หรือนักแคสเกมบางท่านนอกจากจะใช้ภาษาที่หยาบคายออกสื่อให้เด็กๆดูกันแล้ว ยังมีการนำพฤติกรรมการคุกคามทางเพศ ล่วงละเมิดทางเพศมาใช้ในรายการที่เด็กๆกำลังดูกันอีก

     บางท่านถึงกับลามปามไปถึงแม่ของเด็กๆที่เล่นเกมด้วยกัน จะไปเย็ดแม่เขา จะไปให้แม่เขามาอาบน้ำให้ที่บ้าน ผมดูแล้วผะอืดผะอม ไม่รู้ว่าเด็กๆชอบดูกันไปได้อย่างไร ไม่ใช่เพราะผมรับไม่ได้กับภาษาและความหยาบคายที่เขาใช้ แต่ผมรู้สึกท้อใจกับเยาวชนที่จะต้องมาดูและติดตามคนแบบนี้ใน Youtube โดยที่พ่อแม่เขาอาจจะไม่มีเวลามาให้คำแนะนำ หรือตักเตือน

    ว่าช่อง Youtube แบบนี้มันไม่มีอะไรดีเลย มีแต่ความเสื่อมทราม ยิ่งถ้าเด็กอายุน้อยๆอยู่ชั้นประถมมาดูบ่อยๆยิ่งมีโอกาสเกิดพฤติกรรมเลียนแบบมากขึ้น ผมไม่ปฏิเสธนะว่าเด็กสมัยนี้อาจจะมีภูมิคุ้มกันกับโลกออนไลน์มากขึ้นกว่าสมัย 10-15 ปีก่อน ในยุคที่ Gen Y เพิ่งเคยจับอินเตอร์เน็ตและโลกออนไลน์กันครั้งแรก แต่มันก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เด็กทุกคนจะดูแล้วสามารถคิดตาม หรือ มีสติมากพอที่จะยับยั้งชั่งใจ เตือนตัวเองกับการเสพสื่อ และช่อง Youtube ลักษณะดังกล่าวได้

    ผมรู้จักเด็กๆหลายคนเวลาไปลงพื้นที่ในชุมชนตามกิ่งอำเภอ มีเด็กๆวัย 7-8 ขวบ หลายคนมากที่ชอบพูดคำหยาบเวลาอยู่กับเพื่อน หรือ อยู่คนเดียวแล้วสบถขึ้นมา ผมเลยลองไปไล่ถามน้องๆเรียงคนเลย มี 23 คน คำตอบนั้นน่าแปลกใจมาก ผมแอบตั้งสมมติฐานไว้ในใจก่อนว่า ที่เด็กๆชอบตะโกนให้ “ควย” “ไอ้สัตว์เอ๊ย” ฯลฯ กันอาจจะมาจากพ่อแม่และครอบครัวขี้เหล้า

    แต่ไม่ใช่อย่างนั้นเลย ใน 23 คนที่ผมไปไล่ถามมา มีเพียง 4 คนเท่านั้นที่เอาคำด่ามาจากพ่อแม่ นอกนั้นเอามาจาก ‘Youtuber’ ถึง 13 คน และจากเพื่อนที่โรงเรียนอีก 6 คน สัดส่วน ของพฤติกรรม Youtuber ที่มีอิทธิพลต่อเด็กกลุ่มนี้ มีเกือบ 60% ในขณะที่ปัจจัยด้านครอบครัวที่เคยเป็นปัญหาในชุมชนในสมัยก่อน ปัจจุบันกลับมีลดลงเหลือเพียง ไม่ถึง 20%

    อันนี้แค่ชุมชนเล็กๆระดับหมู่บ้านนะครับ ผมคงไม่สามารถยึดสถิตินี้แทนภาพใหญ่ของทั้งประเทศได้ และสถิติระดับประเทศนั้นอาจจะมากหรือน้อยกว่าในเชิงเปรียบเทียบกับหมู่บ้านแห่งนี้ก็เป็นได้ แต่สิ่งหนึ่งที่มันสะท้อนคือ Youtube และ Youtuber มันมีอิทธิพลกับเด็กมากกว่าที่หลายๆคนคิด

** มันเป็นตลกร้ายมากนะครับ เวลาถามเด็กๆว่าเอามาจากไหน แล้วเด็กๆตอบว่า “เอามาจากพี่…..(ชื่อนักแคสเกม หรือ Youtuber คนดัง)”

      ใครจะมาพูดว่าโอ๊ยเด็กสมัยนี้มันคิดเองได้ มีวิจารณญาณ ไม่เหมือนที่พ่อแม่ หรือคนรุ่นก่อนๆเขากังวลกันหรอก พวกคนแก่ก็พูดไปเรื่อย อันนี้ไม่ถูก 100% นะครับ คนที่พูดแบบนี้แสดงว่าไม่เคยมีลูก หรือไม่เคยเจอกับปัญหาในลักษณะนี้มาก่อน เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าใคร หรือเด็กคนไหนมีวิจารณญาณและสติในเสพสื่อ และข่าวสารที่เพียงพอโดยจะไม่นำไปสู่พฤติกรรมเลียนแบบ

แน่นอนพฤติกรรมหรือสิ่งเลวร้ายที่มันหนักหนาสาหัส เช่น การฆ่าคน การโดดตึกแล้วบินได้แบบ Superman มันอาจไม่เกิดขึ้น เพราะมันเป็นสิ่งที่เวอร์เกินไป เด็กๆหลายๆคนสามารถเข้าใจข้อเท็จจริงในส่วนนี้ดีว่ามันเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ แต่ในทางกลับกัน ถ้าเกิดมันเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่มองว่าเป็นเรื่องเล็กๆหรือเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องสนใจ ปล่อยๆบ้างก็ได้

เช่นเรื่องการใช้ภาษา การใช้คำ การสบถ ในหมู่วัยรุ่น เรื่องแบบนี้อันตรายกว่าที่คิดนะครับ สมัยนี้คนมันอ่อนไหว มีความเปราะบางมากขึ้นกว่ายุคก่อน การใช้คำแค่ผิดไปจากจุดประสงค์นิดเดียวก็ถึงขั้นฟ้องร้อง หรือ นำไปสู่การชกต่อย ทะเลาะวิวาท หรือแม้แต่การฆ่ากันได้

โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นที่การชกต่อยกันนั้นแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย การที่ Youtuber หลายๆคนชอบหลุดคำว่า “เย็ดแม่” พูดลามปามไปถึงแม่คนอื่น “กูจะเย็ดแม่มึงได้ไหมเนี่ย?” ไม่ว่าจะอยู่ในบริบทไหน จะเตี๊ยมกันมาก่อน หรือ โดยกมลสันดานของผู้จัดรายการ ก็ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์

ผู้ใหญ่หรือใครๆที่มีลูกหลานก็ระวังๆกัน ตักเตือน ให้ลูกหลานอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิด อย่าได้ปล่อยให้ลูกหลานวัยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ หรือวัยที่ยังอายุต่ำกว่า 15 เติบโตมากับ Youtube โดยที่ไม่อยู่ในสายตาของเราๆท่านๆ ไม่งั้นผลเสียมันจะส่งออกมาในระยะยาวกว่าที่คิด

2-3 วันมานี้เห็นมีข่าวเด็กอายุ 14 ที่มีพื้นเพเป็นเด็กติดเกม เล่นเกมออนไลน์เกมหนึ่ง (คิดว่าน่าจะชื่อเกม WarZ)…

Опубликовано นักยุทธศาสตร์ – The Strategist Вторник, 22 октября 2019 г.