รองนายกรัฐมนตรี ปล่อยขบวนคาราวาน “ต้านการเผา ลดหมอกควัน เพื่อคุณภาพอากาศที่ดี” พร้อมเน้นให้ 9 จังหวัดภาคเหนือเตรียมแผนพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันไฟป่าอย่างมีประสิทธิภาพ

4142

     รองนายกรัฐมนตรี ปล่อยขบวนคาราวาน “ต้านการเผา ลดหมอกควัน เพื่อคุณภาพอากาศที่ดี” พร้อมเน้นให้ 9 จังหวัดภาคเหนือเตรียมแผนพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันไฟป่าอย่างมีประสิทธิภาพ

     พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ติดตามและมอบนโยบายให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัดภาคเหนือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ปี 2563 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา เพื่อวางแนวทางการดำเนินงานแบบบูรณาการและมีประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากภาคเหนือจะได้รับผลกระทบจากหมอกควันเป็นประจำทุกปีช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์หมอกควันในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ระบบคมนาคมทางบกและอากาศ และระบบเศรษฐกิจในพื้นที่

     ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้ให้กำลังใจกำลังพลและเครือข่ายภาคประชาชนที่เป็นกำลังสำคัญเฝ้าระวังและดับไฟ โดยเน้นย้ำให้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ปกป้องภาคเหนือจากมลพิษหมอกควัน พร้อมทั้งปล่อยขบวนคาราวาน “ต้านการเผา ลดหมอกควัน เพื่อคุณภาพอากาศที่ดี” มุ่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับประชาชน ให้ร่วมเป็นส่วนสำคัญลดและเลิกการเผา และช่วยสนับสนุนการเฝ้าระวังการเกิดไฟและหมอกควัน หนุนเสริมการทำงานของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ นำสู่การป้องกันและแก้ปัญหาหมอกควันภาคเหนืออย่างยั่งยืนในอนาคต

     ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รัฐบาลเน้นเพิ่มการสร้างความเป็นเอกภาพของข้อมูล ให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจเชิงวิชาการที่ถูกต้องให้กับประชาชน ในลักษณะของชุดข้อมูลเดียวกัน เน้นเข้าถึงได้ง่ายและสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับงานของภาครัฐต่อเนื่อง ซึ่งจากการถอดบทเรียนภาคเหนือในปี 2562 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือที่เกิดไฟป่าหมอกควัน พบมีจุดความร้อน (Hotspots) เพิ่มขึ้นในทุกพื้นที่ ทั้งเชียงใหม่เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำพูน น่าน แพร่ ลำปาง และตาก โดยเฉพาะช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ยังคงเกิดขึ้นใน 4 พื้นที่สำคัญ คือ พื้นที่ป่า พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ริมทาง และในชุมชน โดยช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ระหว่างปี 2547 – 2556 ภาครัฐสามารถแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันได้ดีขึ้น และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในการแจ้งเหตุและเข้าช่วยรัฐควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นไม่ให้ขยายวงกว้าง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

cumJlD.jpg
cuykSt.jpg

blankblankblankcuyTIk.jpg

blankblankblankblank

blankblankblank

blankblank

blankblank

c6BSnR.jpg
c6Bzd0.jpg
c6B4Ku.jpg
c6BNPZ.jpg

c6BqNW.jpgc6BuUz.jpg
c6BCNq.jpg
c6B6r8.jpg
c6Br0R.jpg
c6B8c0.jpg