ทองชุบระบาด! สถาบันอัญมณีฯ เตือนภัยผู้ซื้อทองคำ แนะตรวจสอบก่อนซื้อทุกครั้ง

871

สถาบันอัญมณีฯ เตือนภัยผู้ซื้อทองคำ ภายหลังพบการระบาดทองชุบ พร้อมแนะนำสังเกตตรารับรอง BWC ก่อนซื้อ

      นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบมีการระบาดในส่วนของการขายทองคำแท่งที่มีการทำปลอมมากขึ้น โดยการนำเอาโลหะที่มีน้ำหนัก ขนาดเท่าทอง หรือใช้ทองเหลืองมาชุบทองคำแท้ๆ แล้วนำไปขายเป็นทองคำจึงทำให้การตรวจสอบทำได้ยาก นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการใช้วิธีการชุบทองกับพระพุทธรูปบูชาที่ทำจากทองคำ แล้วนำออกขายเป็นทองคำแท้ทั้งองค์ รวมถึงกรณีร้านทองบางร้าน ที่นำทองคำมาขายแบบออนไลน์ ทำให้ขายทองคำได้ในราคาถูกกว่าปกติ จึงทำให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อ

     สำหรับแนวทางการป้องกัน ผู้บริโภคจะต้องตรวจสอบก่อนซื้อทองคำทุกครั้งว่า ร้านค้าที่ซื้อเป็นร้านค้าที่ได้รับการรับรองและมีใบรับรองซื้อด้วยความมั่นใจ (BWC)(บี ดีบเบิ้ลยู ซี) หรือไม่ หรือสินค้ามีเครื่องหมายตราสัญลักษณ์การรับรองมาตรฐาน หรือ Hallmark ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองเครื่องประดับทอง เครื่องประดับเงินและเครื่องประดับแพลทินัมหรือไม่ ทั้งนี้หากพบว่าร้านค้าใดไม่มีให้สงสัยไว้ อาจเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ถูกต้อง

     ประชาชนที่ต้องการตรวจสอบทองคำแท่ง หรือทองคำที่ตัวเองมีอยู่ หรือซื้อมาแล้ว สามารถนำมาตรวจสอบได้ที่ห้องแลปของสถาบันอัญมณีฯ ด้วยระบบตรวจสอบแบบใช้คลื่นอัลตร้าโซนิก ที่สามารถตรวจสอบได้ถึงวัสดุด้านในและสามารถตรวจสอบได้ชัดเจน 100% ซึ่งปัจจุบันมีผู้ซื้อนำสินค้ามาให้ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูล : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์