Jump to content
CM108.com ซีเอ็มร้อยแปดดอทคอม
Sign in to follow this  
Babala Zabzab

อาหารบำรุงสมองเด็กที่คุณแม่มือใหม่ควรพลาด


แชร์เลย

2 posts in this topic

children141119.jpg.4ec116654d5773341079b284d8b40bc9.jpg

                 เพราะวัยเด็กเป็นวัยที่เริ่มเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมายรอบตัว ซึ่งเป็นช่วงวัยที่ถือได้ว่ามีการพัฒนาการที่เร็วมาก ดังนั้นวัยเด็กจึงควรที่จะต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ทั้งเรื่องการอบรมสั่งสอนเลี้ยงดู จนไปถึงเรื่องอาหารการกิน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากเด็กควรได้รับสารอาหารที่ดีและเพียงพอต่อการนำไปใช้งานและควรเลือกอาหารที่สามารถบำรุงทั้งสมองและร่างกายด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิที่ดีในด้านต่าง ๆ ให้กับเด็ก โดยอาหารบำรุงสมองเด็กที่ควรได้รับนั้นจะมีอะไรบ้าง เรามาดูกันเลยค่ะ

                อาหารบำรุงสมองเด็กที่คุณแม่มือใหม่ไม่ควรพลาด

1.แซลมอน

ปลาไขมันสูงอย่างปลาแซลมอนเป็นแหล่งโอเมก้า-3 ชั้นเลิศที่มีกรดไขมัน EPA และ DHA สูง สารอาหารเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างและพัฒนาสมองของลูกน้อย

2.ไข่

“ไข่” ให้โปรตีนสูง แต่นอกเหนือจากโปรตีนแล้ว ไข่แดงยังอุดมไปด้วยโคลิน (choline) ซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนาความจำด้วยค่ะ

3.เนยถั่ว

“ถั่วลิสงและเนยถั่วอุดมไปด้วยวิตามิน E ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่คอยทำหน้าที่ปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท นอกจากนี้ยังมีวิตามิน B1 ที่ช่วยให้สมองและระบบประสาทนำน้ำตาลกลูโคสไปสร้างพลังงานอีกด้วย”

4.ธัญพืชโฮลเกรน

ธัญพืชโฮลเกรน (Whole Grain) หรือธัญพืชเต็มเมล็ด คือ ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุด จึงยังคงรักษาสารอาหารที่มีประโยชน์ไว้ได้ครบถ้วนกว่าธัญพืชที่ขัดสีแล้ว

5.ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเติมพลังสำคัญให้สมอง นี่คือสิ่งที่เด็ก ๆ ต้องการเป็นลำดับแรกในทุกเช้าวันใหม่” ข้าวโอ๊ตอุดมด้วยใยอาหาร ช่วยควบคุมดูแลให้สมองเด็ก ๆ มีพลังเต็มพิกัดตลอดชั่วโมงเรียนที่โรงเรียน นอกจากนี้ ข้าวโอ๊ตยังเป็นแหล่งรวมวิตามิน E วิตามิน B โพแทสเซียม และสังกะสี ทำให้ทั้งสมองและร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

6.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

สตรอว์เบอร์รี เชอร์รี บลูเบอร์รี แบล็กเบอร์รี ได้หมดค่ะ “โดยทั่วไปแล้ว ผลไม้ตระกูลเบอร์รียิ่งมีสีเข้มจะยิ่งมีสารอาหารสูง”

ผลเบอร์รีจะช่วยเพิ่มปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะวิตามิน C ซึ่งอาจช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ ส่วนเมล็ดผลไม้ตระกูลเบอร์รีก็มีโอเมก้า-3 สูงด้วยนะคะ

7.ถั่ว

ถั่วมีความพิเศษต่างจากผักผลไม้ทั่วไป เพราะถั่วให้พลังงานจากทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน มีใยอาหารสูง อีกทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย

8.ผักสีสด

มะเขือเทศ มันเทศ ฟักทอง แครอท ผักปวยเล้ง ผักสีต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้เซลล์สมองของลูกน้อยได้อย่างดี

9. นมและโยเกิร์ต

ผลิตภัณฑ์จากนมอุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามิน B ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อสมอง สารส่งผ่านประสาท และเอนไซม์ต่าง ๆ “นมและโยเกิร์ต” ยังให้ทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สมองชอบมาก”

10.เนื้อไม่ติดมัน

ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยให้เด็ก ๆ มีสมาธิจดจ่อในห้องเรียน  เนื้อวัวหรือเนื้อหมูแบบไม่ติดมันถือว่าเป็นแหล่งดูดซึมธาตุเหล็กชั้นยอด จริง ๆ แล้ว แค่กินเนื้อวันละ 28 กรัมก็ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กจากแหล่งอาหารอื่นได้ดีขึ้น นอกจากนี้ เนื้อยังมีธาตุสังกะสีซึ่งช่วยเรื่องความจำอีกด้วย

                ดังนั้นบรรดาคุณแม่ทั้งหลาย ควรที่จะต้องมี 1 ในอาหารบำรุงสมองเด็กนี้ติดไว้ในห้องครัวบ้างนะคะ โดยคุณแม่สามารถนำเอาอาหารเหล่านี้มาดัดแปลงทำเป็นเมนูสูตรใหม่ ๆ เพิ่มสีสันให้น่าทาน ลูกน้อยจะได้ไม่รู้สึกเบื่ออาหารหรือจะทำเป็นอาหารเป็นลวดลายต่าง ๆ ที่น่ารัก ๆ ก็ได้ค่ะ สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งเสริมให้ลูกน้อยอยากทานอาหารมากขึ้นค่ะ

#อาหารบำรุงสมองเด็ก

Share this post


Link to post
Share on other sites

ตอบด้วยสมาชิก Facebook

Guest
You are commenting as a guest. If you have an account, please sign in.
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

×