Jump to content
CM108.com ซีเอ็มร้อยแปดดอทคอม
Sign in to follow this  
Babala Zabzab

10 สารอาหารบำรุงสมองลูกน้อยที่ควรได้รับในแต่ละวัน


แชร์เลย

1 post in this topic

food18102019.jpg.eaf59df68f680030c071fc98431a1a58.jpg

                 วัยเด็กเป็นวัยที่สมองและระบบประสาทมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะตั้งแต่ 1 – 5 ขวบ เพราะฉะนั้นเราควรให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่ดีที่สุดเพื่อให้ร่างกายนำสารอาหารเหล่านั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เลือกและคัดสรรแต่สิ่งดี ๆ ให้ลูกน้อยได้ทาน อย่างพวกสารอาหารบำรุงสมองลูกน้อยหรือสารอาหารที่สมองของลูกน้อยต้องการแล้วนำเอามาประกอบอาหารให้ลูกน้อยทานอย่างสม่ำเสมอ ว่าแต่จะมีสารอาหารตัวไหนบ้างที่สมองของเด็กต้องการได้รับพร้อมแล้วเราก็มาดูกันเลยค่ะ

                10 สารอาหารบำรุงสมองลูกน้อยที่ควรได้รับในแต่ละวัน

·         Omega 3 ดังที่บอกไปแล้วว่า Omega 3 มีความสำคัญกับเด็ก โดยเฉพาะการพัฒนาสมอง ช่วยในการพัฒนาระบบประสาทและสมอง กระตุ้นให้เซลล์สมองมีความไวต่อสัญญาณประสาท ทำให้สมองกระฉับกระเฉง มีสมาธิ พร้อมเรียนรู้ และมีการจดจำที่ดี อาหารที่มี Omega 3 ได้แก่ ปลาทะเลน้ำลึก เช่น แซลม่อน ทูน่า ไข่ไก่ อะโวคาโด และอัลมอนด์ 

·         DHA เป็นกรดไขมันจำเป็นต่อการทำงานของสมอง การมองเห็น และระบบประสาทของเด็ก ๆ ดังนั้นเด็ก ๆ ควรได้รับ DHA อย่างเหมาะสมและเพียงพอ เพื่อให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ อาหารที่มีส่วนประกอบของ DHA ได้แก่ นม ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า สาหร่ายทะเลบางชนิด รวมถึงน้ำมันที่สกัดจากผลิตภัณฑ์ทางทะเล

·         วิตามิน A มีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโต ช่วยบำรุงเซลล์ให้แข็งแรง บำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของลูก ช่วยป้องกันการคติดเชื้อ พบใน ไข่ นม ตับ ผักใบเขียว เช่น ตำลึง ชะอม คะน้า ผักบุ้ง บล็อกโคลี และผักผลไม้ที่มีสีเหลืองแดง เช่น แครอต แคนตาลูป มะละกอ แตงโม เป็นต้น

·         วิตามิน B1 ช่วยบำรุงสมอง เป็นตัวนำกระแสความรู้สึกของเส้นประสาท กระตุ้นการทำงานของหัวใจ และทางเดินทางอาหาร ทำให้สมองแข็งแรง มักพบในถั่ว งา ข้าวโพด ขนมปังไม่ขัดขาว ข้าวกล้อง และธัญพืชต่าง ๆ

·         วิตามิน B2 ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตและการพัฒนาของสมองเด็ก หากร่างกายได้รับในปริมาณที่ไม่เพียง พอ จะทำให้เป็นเด็กแคระแกร็น โดยเฉพาะขณะตั้งครรภ์ หากคุณแม่ได้รับวิตามิน B2 ในปริมาณที่ไม่เพียงพอ อาจทำให้ลูกสมองเล็กกว่าปกติได้ แหล่งที่พบวิตามินบี 2 ได้แก่ ไข่ นม ถั่ว โยเกิร์ต ชีส ผักใบเขียว ปลา ตับ

·         วิตามิน B3 ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองและระบบประสาท เสริมการทำงานของสารสื่อประสาท ช่วยให้ความจำดี ให้มีความจำดี พบใน ไข่ ปลา เนื้อไม่ติดมัน ตับ อกไก่ โฮลวีต จมูกข้าวสาลี ถั่วลิสง อะโวคาโด อินทผลัม ลูกพรุน ลูกฟิก

·         วิตามิน B6 ช่วยผลิตสารเคมีในสมอง กระตุ้นระบบประสาทและควบคุมการทำงานของสมอง จะพบได้ในอาหารประเภท นม ไข่ และเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อปลา ไก่ ไข่ ตับ ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต จมูกข้าวสาลี ถั่วลิสง ถั่วเหลือง วอลนัท กะหล่ำปลี แคนตาลูป 

·         วิตามิน C เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันสมองและร่างกายจากสารพิษและมลภาวะต่าง ๆ พบมากในมะเขือเทศ ฟักทอง ถั่ว ผักใบเขียว มะละกอ ฝรั่ง

·         วิตามิน D วิตามินดี เป็นส่วนช่วยดูดซึมแคลเซี่ยมและฟอสฟอรัส ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย อาหารที่มีวิตามินดี คืออาหารปลาทะเล ตับ และไข่แดง น้ำมันตับปลา นม โยเกิร์ต เป็นต้น

·         วิตามิน E เป็นสารอาหารในกลุ่มต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความจำเสื่อม พบมากใน เมล็ดทานตะวัน ผักโขม บล็อกโคลี กีวี มะม่วง

                    นอกเนื่องจากการให้ทานอาหารบำรุงสมองลูกน้อยเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างเลยที่จะช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีขึ้น อย่างการที่ให้ลูกน้อยได้เล่นสนุกอย่างเต็มที่ได้ปลดปล่อยพลังงานออกมาก็เป็นการออกกำลังกายอีกแบบหนึ่งที่จะช่วยให้ลูกน้อยนั้นมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงและสุขภาพร่างกายที่ดีอีกด้วยค่ะ

#อาหารบํารุงสมองลูกน้อย

Share this post


Link to post
Share on other sites

ตอบด้วยสมาชิก Facebook

Guest
You are commenting as a guest. If you have an account, please sign in.
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

×